ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี NIPPON

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบนายเจษฎา หังสพฤกษ์ เป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ 22 กันยายน 2554 หลังตรวจพบการปฏิบัติงานสอบบัญชีบกพร่องและไม่เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชีในฐานะผู้สอบบัญชีของบมจ.นิปปอนแพ็ค (ประเทศไทย)(NIPPON) สำหรับงบการเงินงวดประจำปี 2551 งวดไตรมาส 1-3 ปี 2552 และงวดประจำปี 2552

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายวิชัย ชัยสถาพร อดีตประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ NIPPON ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 และวันที่ 29 เมษายน 2554 ในความผิดฐานทุจริตยักยอกทรัพย์สินของบริษัทมาเป็นของตนเอง โดยการจัดทำเอกสารการลงบัญชีเป็นเท็จ ในช่วงระหว่างปี 2551 ถึงปี 2553

ก.ล.ต. จึงได้ตรวจทานการปฏิบัติงานของนายเจษฎา ในฐานะผู้สอบบัญชีของ NIPPON ซึ่งสังกัดบริษัท กรินทร์ ออดิท จำกัด พบว่ามีข้อบกพร่องในการปฏิบัติงาน เนื่องจากไม่ได้ตรวจสอบให้ได้เอกสารหลักฐานที่เชื่อได้อย่างเพียงพอและเหมาะสมเกี่ยวกับรายการเงินลงทุนในหลักทรัพย์ของ NIPPON ทั้งที่ NIPPON มีรายการเงินลงทุนในหลักทรัพย์เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

และภายหลังจากที่ได้รับทราบว่ามีการทุจริตของนายวิชัยเกิดขึ้น นายเจษฎาได้ปรับเปลี่ยนวิธีการและขยายขอบเขตการตรวจสอบเฉพาะรายการซื้อขายเงินลงทุนในหลักทรัพย์ในช่วงปี 2551 ถึงปี 2552 ตามคำสารภาพของนายวิชัยเท่านั้น ทำให้ไม่ทราบว่ายังมีการทุจริตเกิดขึ้นภายหลังจากนั้นอีก รวมถึงไม่ใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบความมีอยู่จริงของทรัพย์สินที่นายวิชัยแจ้งว่าจะนำไปขายเพื่อนำเงินมาชำระหนี้คืน เพื่อประกอบการพิจารณาตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับมูลหนี้ที่เกิดจากการทุจริตอีกด้วย

ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบนายเจษฎาเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน และจะไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนของนายเจษฎาเป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ 22 กันยายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ