(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นรีบาวน์ตามตปท.,หลัง 3 วันลงหนักไปกว่า 100 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะรีบาวน์ตามตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังนักลงทุนเริ่มมีความคาดหวังว่าสหภาพยุโรปจะสามารถแก้ปัญหาหนี้กรีซได้ แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้มีมาตรการอะไรที่ชัดเจนออกมา แต่ในช่วงสัปดาห์นี้น่าจะเริ่มเห็นความคืบหน้า โดยวันนี้จะมีการหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกรีซกับทางเยอรมัน ซึ่งนักลงทุนคาดกันว่าน่าจะมีมาตรการหรือความชัดเจนอะไรออกมาบ้าง

และนักลงทุนยังมีความคาดหวังเชิงบวกต่อการโหวตเพิ่มขนาดและศักยภาพด้านการปล่อยกู้ของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป(EFSF)ของประเทศสมาชิกยุโรป เช่น สโลวาเกีย,ฟินแลนด์,เยอรมนีและออสเตรีย ในช่วงระหว่างวันที่ 27-30 ก.ย.ตามลำดับ

ประกอบกับ การที่ดัชนีราคาหุ้นในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมาปรับตัวลงมากกว่า 100 จุด ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเห็นการรีบาวน์ ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ ก็เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้างแล้ว เพราะนักลงทุนมองว่าราคาหุ้นเริ่มปรับตัวลงอย่างไม่มีเหตุผล

พร้อมให้แนวรับ 895-900 และ 870 จุด แนวต้าน 930-940 จุด

"สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่แน่นอน คนก็ยังไม่อยากถือหุ้นอะไรมาก ที่มีแรงซื้อเขามาก็เป็นการเก็งกำไรมากกว่า สำหรับพอร์ตระยะยาวคิดว่าเนื่องจากสถานการณ์ไม่แน่นอน อาจจะต้องหาจังหวะลดพอร์ตลง ใครที่ติดหุ้นก็ควรที่จะทยอยลดพอร์ตบ้าง รอดูสถานการณ์ให้ชัดเจนก่อน"นายอภิชาติ กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์บล.เคจีไอ ระบุว่า ตลาดหุ้นวันนี้น่าจะรีบาวด์หลังร่วงหนัก โดยคาดว่าจะมีแรงซื้อกลับจากฝั่งในประเทศหลังจากราคาหุ้นร่วงแรงจนมีความน่าสนใจมากขึ้นสำหรับการลงทุนระยะยาว นอกจากนี้มีความหวังมากขึ้นต่อสถานการณ์ในยุโรปหลังจากสำนักข่าว CNBC รายงานว่ากลุ่มยุโรปเตรียมออกมาตรการใหม่ในการตั้งกองทุนเฉพาะกิจ (ที่เรียกว่า Special Purpose Vehicle)เพื่อเข้าซื้อหนี้เสียของธนาคารยุโรป แต่ยังไม่มีรายละเอียดที่มากกว่านี้

และมีแนวโน้มที่กลุ่มยุโรปจะเพิ่มขนาดของกองทุนสร้างเสถียรภาพที่เรียกว่า EFSF จากปัจจุบัน 4.4 แสนล้านยูโร แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะขึ้นไปเป็นเท่าใด (อาจสูงกว่า 1 ล้านล้านยูโร) โดยในคืนวันพฤหัสฯ นี้ซึ่งเยอรมันจะมีประชุมสภาในเรื่อง EFSF น่าจะมีข่าวสารออกมามากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า SET จะรีบาวด์ไปทดสอบแนวต้านที่ 925 จุด และ 940 จุด ตามลำดับ แต่นักลงทุนต่างชาติน่าจะยังเป็นผู้ขายสุทธิต่อเนื่องและสร้างความผันผวนแก่ตลาด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(26 ก.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,043.86 จุด เพิ่มขึ้น 272.38 จุด (+2.53%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,162.95 จุด เพิ่มขึ้น 26.52 จุด(+2.33%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,516.69 จุด เพิ่มขึ้น 33.46 จุด (+1.35%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,059.87 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 80.24 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.49%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 7.68 เหรียญฯ/บาร์เรล ลดลงจากเมื่อวานนี้(26 ก.ย.)ปิดที่ 8.08 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • ธปท.เล็งหั่นเป้าจีดีพีหลังวิกฤติหนี้ยุโรปส่อลามกระทบเศรษฐกิจโลกรับความเสี่ยงสูงขึ้น เชื่อกระทบไทยไม่รุนแรง พร้อมเข้าดูแลค่าบาทหากผันผวนสูง ขณะที่ค่าบาทอ่อนค่าทะลุ 31 บาท "กานต์"แนะรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจภายในรับวิกฤติโลก กองทุนนอกชี้ปีหน้าเศรษฐกิจชาติพัฒนาแล้วตกอยู่ในภาวะชะงักงัน คาดยุโรปถดถอยถึงปีหน้า
  • สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งไทย ยังผันผวนแรงต่อไป จนกว่ามาตรการแก้วิกฤตหนี้ยูโรโซนแบบเบ็ดเสร็จจะชัดเจน ล่าสุด ชงนโยบายเร่งด่วน 7 ข้อ ให้รัฐบาล "ปู" พาชาติรอดจากวิกฤตแทนเร่งทำประชานิยม ชงตั้ง "กองทุนวายุภักษ์" เข้าเก็บซื้อหุ้นพื้นฐานดี และเสนอธปท. เบรกขึ้นดอกเบี้ย ลดความผันผวนในตลาดทุน สอนมวยรัฐ ใช้วิกฤตยุโรป เป็นบทเรียนเตือนใจ รักษาวินัยทางการคลังอย่างเคร่งครั
  • เอกชนตบเท้าจวกรัฐจ้องโขกภาษีมูลค่าเพิ่ม ชี้โยนภาระให้ผู้บริโภคช่วงเศรษฐกิจแย่-น้ำท่วม ส่งผลชะลอกำลังซื้อ เหตุสินค้าแพงขึ้น กระตุกต่อม ควรคิดให้รอบคอบ คิดมาตรการช่วยเหลือให้เร็วขึ้น ศุลกากรคาดปิดงบ 54 รีดภาษีทะลุ 1 แสนล้านบาท ด้านสรรพสามิตยอมรับ ลดภาษีดีเซลกระทบแผนเก็บรายได้
  • "พลังงาน"เล็งหารือ ปตท.พิจารณาราคาเอ็นจีวี เพื่อให้คุ้มกับการขยายสถานีด้านภาคขนส่งเปิดทาง หากขึ้นราคา 2 บาทต่อกก. จะขึ้นค่าขนส่ง 3-5%
  • "กิตติรัตน์"ย้ำโครงการจำนำข้าวรัฐบาลจะไม่ขาดทุน ยันมีหน้าที่ดูแลเกษตรกร 6 ล้านครัวเรือน ยอมรับไม่อาจเปลี่ยนแนวคิดนักวิชาการได้ แต่ส่วนตัวเชื่อแก้ปัญหาคอรัปชั่นได้
  • ตลาดหุ้นไทยวานนี้ซื้อขายระหว่างวันลงแรง 90 จุด ลดลง 9.41% ทำระบบซื้อขายล่มไป 5 นาที ก่อนที่จะปิดร่วง 54 จุดเหตุนักลงทุนตื่นข่าววิกฤติรอบ 2 มูลค่าตลาด 4 วันหายไป 1 ล้านล้านบาท "คลัง"ระบุส่วนใหญ่ขายหุ้น-บอนด์ขนเงินออกนอกประเทศ ด้านสภาธุรกิจตลาดทุนเสนอ 7 แนวทาง ให้รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือวิกฤติเศรษฐกิจรอบ 2 จริง ชะลอนโยบายประชานิยม แนะตั้งกองทุนวายุภักษ์ 3 "พยุงหุ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ