โบรกฯมองกรณีอินโดฯไม่กระทบ PTTEP, มีความคืบหน้าสำรวจปิโตรในออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ระบุจากประเด็นที่ รมว.พลังงานจะเดินทางไปอินโดนีเซียระหว่าง 27-28 ก.ย.นี้ เพื่อหารือกรณีที่ประเทศอินโดนีเซียฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วที่แหล่งมอนทาราในออสเตรเลีย ซึ่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า มีคราบน้ำมันแผ่ไปถึงทะเลติมอร์ของอินโดนีเซีย

ขณะที่ มุมมองของ PTTEP ต่อกรณีดังกล่าวยังเป็นเช่นเดิม และไม่ได้ให้น้ำหนักกับการเรียกค่าเสียหายของรัฐบาลอินโดนีเซียที่มากถึง 35,000 ล้านบาท เนื่องจากหลักฐานไม่ชัดเจน ขณะที่บริษัทยังอยู่ระหว่างการรอผลสรุปค่าปรับที่เกิดจากความเสียหายดังกล่าวจากรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่ง PTTEP คาดว่าจะอยู่ในกรอบที่ PTTEP ประเมินไว้

ส่วนความคืบหน้าการสำรวจปิโตรเลียมในประเทศออสเตรเลีย บริษัทพบก๊าซฯ และคอนเดนเสท ในแหล่ง Cash 2 และ Cash — Maple เป็นก๊าซฯ จำนวน 58 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสท 1,400 บาร์เรลต่อวัน (รวมทั้ง 2 แหล่ง) โดยบริษัทมองเป็นฐานการเติบโตที่จะเสริมศักยภาพในอนาคตให้กับ PTTEP ได้เป็นอย่างดี โดย PTTEP คาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2556

วานนี้ ราคาหุ้น PTTEP ปิดที่ 145 บาท ลดลง 6 บาท(-3.97%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ