ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกหนี้ยุโรปหนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 235.82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเกือบ 3% ในวันนี้ (27 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า ทางการยุโรปจะใช้มาตรการควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้กรีซ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 235.82 จุด หรือ 2.82% ปิดที่ 8,609.95 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 6 เดือนเมื่อพิจารณาจากสัดส่วนทั้งเป็นจุดและเปอร์เซนต์

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบทุกกลุ่มจากทั้งหมด 33 กลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง กลุ่มเครื่องจักร และกลุ่มสิ่งทอ พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ปิดลบในวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรในตลาดหุ้นโตเกียวหลังจากดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า 4% ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนผ่อนคลายจากความกังวลที่ว่า ระบบการเงินทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากการลุกลามของวิกฤตหนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า อีซีบีไม่ปฏิเสธว่าอาจจะมีการใช้นโยบายผ่อนคลายด้านสินเชื่อในการประชุมอีซีบีครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 ต.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องในระบบ

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนหลังจากสถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปกำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งปัจจุบันมีวงเงิน 4.40 แสนล้านยูโร เป็น 2 ล้านล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ