(เพิ่มเติม) THANA คาดรายได้ปีนี้โตได้แม้ Q3/54 ชะลอรอมาตรการรัฐ-เชื่อ Q4/54 ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป(THANA)หวังว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน หลังจากรายได้และยอดขายในช่วงไตรมาส 3/54 ชะลอตัวลงไปเนื่องจากผู้บริโภครอความชัดเจนของมาตรการสนับสนุนบ้านหลังแรกของรัฐบาล แต่เชื่อว่าไตรมาส 4/54 คาดยอดขายและรายได้จะฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการดังกล่าวแล้ว และบริษัทยังมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 1 พันล้านบาท

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ธนาสิริ กรุ๊ป (THANA) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปี 54 จะออกมาสูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 949 ล้านบาท แม้แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/54 จะปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากลูกค้ามีการชะลอซื้อสินค้าเพื่อรอความชัดเจนจากมาตรการรัฐ ทำให้ยอดขายโดยรวมปรับตัวลดลง ประกอบกับ บริษัทเลื่อนเปิดตัว 1โครงการใหม่จากต้นไตรมาส 3/54 มาเป็นปลายไตรมาส ซึ่งจะทำให้ยอดขายที่คาดว่าจะรับรู้ฯ ลดลงไปเช่นกัน

ส่วนรายได้ปีนี้จะเติบโตตามเป้าที่วางไว้เมื่อต้นปีว่าจะโต 10-15% หรือไม่นั้นต้องรอดูผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/54 อีกครั้ง แต่คาดว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ทั้งรายได้และยอดขายน่าจะสูงกว่าไตรมาส 3/54 หลังได้รับประโยชน์จากมาตรการบ้านหลังแรก ประกอบกับบริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่อีก 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านบาทช่วงที่เหลือของปีนี้

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน (backlog) 180 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้ในปีนี้ราว 80-90% ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีหน้า โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 440 ล้านบาท บริษัทมีสต๊อกบ้านพร้อมโอนราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการบ้านหลังแรกทั้งหมด 100-150 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 200-300 ล้านบาท

"ไตรมาส 3 ยอดขายชะลอตัวลงต่ำกว่าที่เราคาดไว้ เพราะลูกค้ารอความชัดเจนจากมาตรการรัฐ แต่ทั้งปีก็ยังมั่นใจว่ารายได้จะไม่น้อยกว่าปีก่อน เพราะอย่างที่นนทบุรียอดขายก็ถือว่าตามเป้าโต 10-20% แต่ที่ภูเก็ตถือว่าลดลง เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ภูเก็ตเองก็ไม่ค่อยดี และตอนนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ก็ลงไปเล่นมากขึ้น มีการแข่งขันด้านราคากันสูง"นายสุทธิรักษ์ กล่าว

สำหรับแผนธุรกิจในปี 55 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ไม่น้อยกว่าปีนี้ที่เปิดทั้งหมด 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2.7 พันล้านบาท โดยเบื้องต้นมีแผนเปิด 3 โครงการ ในช่วงไตรมาส 1/55 เปิด 1 โครงการ และไตรมาส 3/55 อีก 2 โครงการ

นายสุทธิรักษ์ ยังกล่าวอีกว่า แนวคิดที่รัฐบาลจะออกมาตรการกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 2-3 ปีสำหรับราคาบ้านไม่เกิน 1-2 ล้านบาท ถ้ารัฐบาลออกมาตรการดังกล่าวจริง บริษัทอาจไม่ได้รับประโยชน์มากเท่าไหร่เนื่องจากราคาบ้านของบริษัทส่วนใหญ่เกิน 2 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ