SPCG คาดโครงการโซล่าร์ฟาร์มแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้อีก 2 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2011 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เอสพีซีจี (SPCG) คาดว่าภายในสิ้นปีนี้โครงการโซล่าร์ฟาร์มจะแล้วเสร็จและขายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้อีก 2 โครงการ ส่วนอีก 9 โครงการจะขายไฟได้ประมาณช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า และอีก 11 โครงการที่เหลือจะใช้เงินลงทุนรวม 1,500 -2,000 ล้านบาท จากแผนที่จะก่อสร้างทั้งหมด 34 โรง โครงการละ 6 เมกะวัตต์ รวมทั้งสิ้นกว่า 200 เมกะวัตต์ โดยได้รับส่วนเพิ่มรับซื้อไฟฟ้า หรือ แอดเดอร์ในราคา 8 บาทต่อหน่วยเป็นเวลา 10 ปี

ทั้งนี้ บริษัทได้ออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 60 ล้านหุ้น ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้ โดยแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นอกจากนี้ มีการกู้เงินจากธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ที่ปล่อยวงเงินกู้โครงการละ 600-700 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับราคาที่ดินด้วย นอกจากนี้บริษัทก็ยังได้รับวงเงินกู้จากกองทุนของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ที่จะปล่อยกู้ให้กับโครงการพลังงานสะอาด อัตราดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกิน 2% ขณะที่บริษัทก็ยังสามารถขายคาร์บอนเครดิตที่ผลิตได้จากทั้ง 16 โครงการประมาณ 1.2 แสนตันคาร์บอน

สำหรับพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้างโครงการโซล่าร์ฟาร์มมี 11 จังหวัด จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น นครพนม หนองคาย อุดรธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ สกลนคร เลย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ