(เพิ่มเติม) AOT คาดผู้โดยสารงวดปี 54โต 12%สูงกว่าปกติ สุวรรณภูมิรับปริมาณเกินพิกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2011 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในงวดปี 54 อัตราผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 12% จากปีก่อน จากปกติที่จะเติบโตในอัตรา 6-8% โดยเป็นการเติบโตในทุกเส้นทาง ส่งผลให้คาดว่ารายได้ในงวดปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 10% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการเติบโตที่เกินคาดการณ์ เพราะปกติอัตราการเติบโตอยู่ที่ปีละประมาณ 8%

ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ที่ 47 ล้านคน/ปี จากความสามารถในการรองรับ (Capacity) ที่ 45 ล้านคน/ปี

สำหรับปริมาณผู้โดยสาร 47 ล้านคน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 36.90 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ 10.28 ล้านคน ส่วนการขนส่งสินค้าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2554 มีปริมาณรวม 1.24 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.42% แบ่งเป็นสินค้าระหว่างประเทศ 1.19 ล้านตัน และสินค้าในประเทศ 48,686 ตัน

"ปริมาณผู้โดยสารปีนี้นับว่าเติบโตมากเป็นพิเศษ และเพิ่มขึ้นทุกท่าอากาศยาน ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารจากจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 83-84% ส่วนรัสเซียเป็นอันดับสอง เพิ่มขึ้น 82-83% รองลงมาคือผู้โดยสารอินเดีย และแม้ว่าสหรัฐและยุโรปจะประสบปัญหาทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ปริมาณผู้โดยสารสหรัฐและยุโรปที่เดินทางมาไทยยังคงเติบโตต่อเนื่อง แต่อัตราการเติบโตต่ำกว่าผู้โดยสารจีนและรัสเซีย"นายนิรันดร์ กล่าว

ด้านว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ช่วงปลายปีปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น โดยทอท.ได้ใช้วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน ขณะเดียวกันยังได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้โดยสาร เช่น การขยายพื้นที่ตรวจค้นผู้โดยสาร โดยก่อสร้างเป็นชั้นลอยเหนือจุดตรวจหนังสือเดินทาง การติดตั้งเครื่องเช็คอินอัตโนมัติ การนำเครื่องบอดี้สแกนมาใช้กับผู้โดยสารเปลี่ยนลำ การติดตั้งเครื่องแนะนำการให้บริการหลายภาษาภายในอาคารผู้โดยสาร และปรับปรุงป้ายบอกทิศทางเป็นภาษาจีนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ