รมว.คลัง เล็งรื้อร่าง กม.ภาษีที่ดินฯ,หวยออนไลน์รอผอ.สลากฯคนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2011 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำร่างกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เคยดำเนินการในสมัยยุคพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล นำมาพิจารณาเพื่อยกร่างใหม่ โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ จากการหารือธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์)ที่ได้ช่วยทำระบบภาษีของไทย และได้มีข้อเสนอให้ไทยปฏิรูปภาษีแบบครบวงจร และดำเนินการอย่างกว้างขวางทุกด้านทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีนิติบุคคล รวมถึงการอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนคือภาษีเงินได้นิติบุคคลจะปรับลดจาก 30% เป็น 23% ในปี 55 และเหลือ 20% ในปี 56 และต้องดำเนินการควบคู่กับการปฏิรูปผลประโยชน์ในการกระบวนการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับลดสิทธิประโยชน์จาก บีโอไอ เนื่องจากในปัจจุบันมีการให้สิทธิประโยชน์มาก โดยอาจจะเหลือให้สิทธิประโยชน์อุตสาหกรรมที่สร้างประโยชน์กับประเทศที่แท้จริง

ส่วนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีการหักเงินลดหย่อนจำนวนมาก เช่น การทำประกันชีวิต การลงทุนในกองทุน LTF ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งจะต้องทยอยปรับลดลง เพราะในแง่การหักลดหย่อนภาษีที่กว้างขวางจะเป็นภาระของงบประมาณ และการหารายได้ของภาครัฐ

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอเกี่ยวกับตลาดเงินตลาดทุน เช่น ให้มีการเก็บภาษีเงินได้ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จากปัจจุบันไม่เคยมีการเก็บภาษีมาก่อน

สำหรับการเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ซึ่งระบบภาษีปัจจุบันมีการเก็บภาษีครั้งแรกครั้งเดียว แต่ในหลายประเทศมีการเก็บภาษีเป็นรายปี หรือกรณีรถที่มีราคาแพงอาจใช้วิธีเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้าอีกด้วย

นายธีระชัย ได้ชี้แจงรายชื่อเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คนใหม่ เนื่องจากยังมีขั้นตอนที่สับสน และจากการที่ได้หารือเลขาธิการ ครม. และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกานั้น การเสนอชื่อบุคคลใดบุคคลนั้นต้องลาออกจากการเป็นพนักงานและกรรมการบริษัทที่มีอยู่ทุกตำแหน่ง ทั้งงานประจำ หรือกรรมการบริษัท

"ดูเหมือนมีขั้นตอนที่สับสน และมีคนสอบถามเรื่องการเสนอชื่อเลขา ก.ล.ต. ขณะนี้จึงไม่เสนอชื่อเลขา ก.ล.ต. คนใหม่ ทั้งสองชื่อเป็นบุคคลที่มีคุณภาพสูง แต่ไม่ขอคอมเม้นท์ตัวบุคคล" รมว.คลังกล่าว

นายธีระชัย ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ยังไม่ได้วางแนวนโยบายของสำนักงานสลากฯ โดยนายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ ที่ขยายการลาออกจากตำแหน่งไปอีก 2 เดือน หรือ 1 ธ.ค. 54 จากเดิมจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค. 54 เพื่อให้กระบวนการเร่งรัดแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่แล้วเสร็จโดยเร็ว หากได้ผู้อำนวยการใหม่แล้ว จึงจะมีการพิจารณานโยบายอีกครั้ง

ดังนั้น นายวันชัยได้ระบุว่าจะมีการเสนอโครงการเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ไม่เคยมีการหารือกับตนเอง ซึ่งหน้าที่หลักของนายวันชัยขณะนี้คือเร่งรัดผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯคนใหม่

"เรื่องสำนักงานสลากฯคงต้องรอ ผอ.คนใหม่ ขณะนี้ยังไม่ได้คิดอะไร" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ