(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับลงต่อตามตปท.,จับตาประชุมรัฐสภาเยอรมนีคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2011 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังอยู่ในภาวะผันผวน และน่าจะเป็นภาพที่อ่อนแอลงต่อจากเมื่อวาน ไปในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยประเด็นหลักตอนนี้คือการรอความชัดเจนเรื่องการช่วยเหลือกันในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งคืนนี้ต้องรอดูการประชุมรัฐสภาเยอรมนีที่จะลงมติเรื่องการเพิ่มขนาดกองทุน รักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF)

ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในช่วงระยะสั้นนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณที่จะฟื้นตัว ส่งผลให้ภาพรวม sentiment การลงทุนในขณะนี้ยังไม่ค่อยสดใส

"ถ้าดูจากปัจจัยของวันนี้ก็ยังไม่น่าที่จะหลุด 900 จุด ยกเว้นจะมีข่าวในทางลบจากทางฝั่งยูโรโซนออกมาในระหว่างเทรด แต่เราคิดว่าอาจจะรอดูคืนนี้มากกว่า"นายปริญทร์ กล่าว

พร้อมให้แนวรับ 910 จุด แนวต้าน 935 จุด

ด้านบทวิเคราะห์บล.เคจีไอ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้จะปรับลงต่อสลับรีบาวด์ในระหว่างวัน โดยนักลงทุนส่วนหนึ่งกังวลว่ารัฐสภาเยอรมันจะไม่สามารถผ่านมติเพิ่มศักยภาพของกองทุน EFSF ของกลุ่มยุโรปเป็น 4.4 แสนล้านยูโรได้ และยังมีข่าวเชิงลบจากการที่ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ขยายเวลาห้ามขายชอร์ตหุ้นไปถึงเดือนพ.ย. อย่างไรก็ดีทาง KGI มองว่าเยอรมันจะผ่านมติกองทุน EFSF ได้ในที่สุด

นอกจากนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลงในช่วงท้ายตลาดเมื่อคืนนี้หลังจากตลาดผิดหวังเล็กน้อยกับประธานเฟด เบน เบอร์นานกี ที่ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนนี้

โดยสถานการณ์ในวันนี้มองว่าแรงขายอาจไม่มาก แต่ก็ไม่มีแรงซื้อเข้ารับหุ้น ซึ่งจะส่งผลให้ดัชนีฯ น่าจะซึมลงสู่แนวรับที่ 920-923 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(28 ก.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,010.90 จุด ลดลง 179.79 จุด (-1.61%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,151.06 จุด ลดลง 24.32 จุด(-2.07%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,491.58 จุด ลดลง 55.25 จุด (-2.17%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 97.91 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 81.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 3.24 ดอลลาร์ หรือ 3.84%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 12.61 เหรียญฯ/บาร์เรล ปรับขึ้นจากเมื่อวานนี้(28 ก.ย.)ปิดที่ 7.75 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • แบงก์ชาติเรียกประชุม"กนง."นัดพิเศษ คาดถกรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน พร้อมปรับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปีหน้า ด้านคลังหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 4% จาก 4.5% รับพิษน้ำท่วมฉุดกำลังซื้อภายในประเทศ จับตาวิกฤติต่างประเทศลุกลามกระทบภาคการส่งออกและบริการชะลอตัว "กิตติรัตน์" เดินแผนกระตุ้นภายในดัน จีดีพี ปี 2555 ขณะที่หอการค้าไทยยังมั่นใจส่งออกปีหน้า เตือนรับมือเออีซีใน 3 ปีข้างหน้า
  • คลังเตรียมปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบตามข้อเสนอธนาคารโลก โดยเล็งขยายช่องทางเก็บภาษีซื้อขายหุ้นและจากรถหรูราคาแพง พร้อมหั่นสิทธิภาษีบีโอไอ ลดความซ้ำซ้อนการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเพิ่มขีดแข่งขัน ปิดช่องทางรัฐสูญรายได้ ด้านผู้จัดการตลาด ออกโรงค้านแนวคิดเก็บภาษีซื้อขายหุ้น ชี้ได้ไม่คุ้มเสีย หวั่นแข่งขันต่างชาติไม่ได้ ขณะที่โบรกเกอร์อัด แนวคิดสวนนโยบายเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่น ประเมินขาใหญ่โยกหนีไปเทรดตลาดภูมิภาค
  • กสิกรไทย เชื่อลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่แกร่งพอรับมือวิกฤติหนี้ยุโรป แต่เตือนระวังผลกระทบทางอ้อมจากความผันผวนของค่าเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงความเสี่ยงจากแบงก์ต่างชาติ พร้อมแนะผู้ประกอบการใช้โอกาสออกไปลงทุนในภูมิภาค หรือลงทุนเพิ่มช่วงดอกเบี้ยต่ำ หวั่นวิกฤติมักกะโรนีรุนแรง ฉุดยุโรปล้มซ้ำรอยเลแมนฯ
  • "บุญทรง" รมช.คลังระบุจะไม่มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์เงื่อนไขรถคันแรกยันไม่เลิกเก็บภาษีโอน ธุรกิจเฉพาะ ค่าจดจำนองบ้าน เตรียมชง ครม.บ้าน ธอส.หลังแรกดอก0% 2-3 ปีสัปดาห์หน้า
  • รัฐบาลประกาศพร้อมจำนำข้าว 7 ต.ค.นี้ ยันเตรียมป้องทุจริตทุกทาง พร้อมส่งชุดเฉพาะกิจลุยตรวจเครื่องชั่งน้ำหนัก สร้างความเชื่อมั่นเกษตรกร คาดมีข้าวเข้าร่วมโครงการไม่เกิน 9 ล้านตัน ด้านสมาคมโรงสียอมรับกว้านซื้อข้าวป้อนออเดอร์นอก ไม่ใช่เพื่อการสวมสิทธิจำนำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ