TRUE ร่วง 4.14% รับแรงกดดันจากบอร์ด กสทช.สั่ง กสท.แก้ไขสัญญา 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาร่วงลง 4.14% มาอยู่ที่ 3.24 บาท ลดลง 0.14 บาท มูลค่าซื้อขาย 254.15 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.40 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.28 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.28 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.16 บาท

บล.เกียรตินาคิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า วานนี้ที่ประชุมรักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)มีมติให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) แก้ไขสัญญาให้บริการ 3จี เอชเอสพีเอ ระหว่าง กสท และกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)เพื่อเป็นไปตามประกาศของ กทช.เรื่องมาตรการป้องกันการผูกขาดฯให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

ประเด็นการให้ผู้อื่นร่วมใช้คลื่นความถี่ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นฯ มีมติส่งเรื่องให้ กสทช.ชุดใหม่ ดำเนินการต่อ เนื่องจากที่ประชุมรักษา กสทช.มีความเห็นแตกต่างกัน และยังมีประเด็นสัญญาอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ ที่ประชุมมีมติส่งเรื่องไปกระทรวง ICT,กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ฯ เป็นผู้วินิจฉัยในฐานะกำกับดูแลภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ความสับสน และความกังวล จะเป็นผล"ลบ"ต่อราคาหุ้น TRUE ทำให้ตลาดกลับมากังวลเกี่ยวกับสัญญาร่วมให้บริการ 3G HSPA อีกทั้ง เนื่องจากเมื่อต้นเดือน ส.ค.54 สำนักงานอัยการสูงสุดออกมาระบุว่า สัญญาร่วมให้บริการ 3G HSPA ของ CAT-TRUE ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ขณะที่ผู้บริหาร TRUE มองว่าสัญญาฯ มีผลตามกฎหมาย ทำให้ True Move H มีสิทธิดำเนินการต่อไป โดย TRUE จะรอดูจดหมายที่ชัดเจนจากรักษาการ กสทช.อีกครั้ง ขณะเดียวกันผู้บริหาร TRUE ยืนยันกรณีหากมีการระงับสัญญาจะต้องเป็นคำสั่งศาลเนื่องจากสัญญามีผลตามกฎหมายแล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงปัจจัยพื้นฐาน TRUE ยังประเมินปัจจัยพื้นฐาน TRUE กรณีรวมสัญญาใหม่ที่ทำกับ CAT มีมูลค่าเหมาะสมปี 54 เท่ากับ 4.40 บาท ขณะที่กรณีไม่รวมสัญญาใหม่ที่ทำกับ CAT มีมูลค่าเหมาะสมเท่ากับ 3.00 บาท (DCF WACC @ 13%) มองว่าจะยังไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงปัจจัยพื้นฐาน แต่ราคาหุ้น TRUE จะถูกกดดันจนกว่าจะมีความชัดเจน แนะนำนักลงทุนที่ลงทุน TRUE "ถือ"รอความชัดเจน ส่วนนักลงทุนที่ไม่สามารถรับความผันผวนของราคาหุ้นได้ ยังไม่ควรเข้าลงทุน

ทางเทคนิค หุ้น TRUE มีแนวรับ 3.00, 3.22 บาท แนวต้าน 3.52, 3.64 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ