PTTEP ยินดีทำ CSR ชายฝั่งอินโดฯ แต่ยันต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงมอนทาร่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เจรจากับรมว.พลังงานของอินโดนีเซียเกี่ยวกับประเด็นที่ทางการอินโดนีเซียเรียกร้องให้บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ชดใช้ค่าเสียหายจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการรั่วไหลของแหล่งมอนทาร่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียด

หาก รมว.พลังงาน เห็นว่าบริษัทควรจะเข้าไปทำกิจกรรม CSR เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในเบื้องต้น บริษัทก็ยินดีที่จะทำตามแนวคิดดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาบริษัทได้มีการทำกิจกรรม CSR ในหลายๆพื้นที่ที่เข้าไปลงทุนอยู่แล้ว แต่การตรวจสอบพิสูจน์ข้อเท็จจริงความเสียหายที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามข้อกล่าวหารือไม่นั้น ก็ยังคงต้องดำเนินการควบคู่กันไป

ปัจจุบัน PTTEP ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว แต่ทางอินโดนีเซียยังไม่มีการจัดตั้ง ซึ่งรายละเอียดคงต้องหารือกันต่อไป

ส่วนการที่ รมว.พลังงาน มีการเจรจาความร่วมมือการพัฒนาแหล่งนาทูน่านั้น นายอนนต์ กล่าวว่า ทาง ปตท.สผ. มีความสนใจ เนื่องจากแหล่งนี้มีการปริมาณสำรองก๊าซสูงมากแต่ต้นทุนก็สูงกว่าแหล่งอื่นด้วย เนื่องจากก๊าซในแหล่งดังกล่าวมีสัดส่วนที่เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ต้องมีการศึกษาการแยกก๊าซ CO2 ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านการเจรจาลดสัดส่วนหุ้นในแหล่ง M11 ด้วยการขายหุ้นบางส่วนให้กับพันธมิตรนั้น นายอนนต์ กล่าวว่า ภายในปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปว่ามีบริษัทใดเข้ามาถือหุ้นบ้าง ขณะนี้ยังคงต้องดูข้อเสนอว่ารายใดให้ข้อเสนอที่ดีและน่าสนใจที่สุด แต่อย่างไรก็ตามบริษัทจะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ในแหล่ง M11 จากปัจจุบันถืออยู่ 100%

ราคาหุ้น PTTEP ปิดเช้านี้บวก 1.35% มาที่ 150.50 บาท บวก 2.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ