CIMB Group ซื้อหุ้น SSEC 70%จาก SICCOที่ 1.72 บ./หุ้นเตรียมทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2011 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CIMB Group Holdings (CIMBGH) ประกาศการเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บง.สินอุตสาหกรรม(SICCO)เพื่อซื้อหุ้น บล.ซิกโก้(SSEC)ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในสัดส่วน 70% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ SSEC รวมเป็นมูลค่าที่ต้องชำระเป็นเงินสดทั้งสิ้น 767,907,519.20 บาท เทียบเท่าประมาณ78,426,395 ริงกิต ผ่าน CIMB Securities International Pte Ltd (CSI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในราคาหุ้นละ 1.72 บาท หรือเทียบเท่าอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าหุ้นตามบัญชี (P/BV ratio) 1.17เท่าตามกฎหมายไทย

ภายหลังจากที่มีการเข้าซื้อหุ้นเรียบร้อยแล้ว CSI ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ(Tender Offer) เพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นที่เหลืออยู่ทั้งหมดที่ผู้ถือหุ้นเดิมอื่นๆ ถืออยู่

SSEC มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 13 แห่ง และมีพนักงานรวม 269 คน ซึ่งการเข้าซื้อหลักทรัพย์ซิกโก้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ไทยเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน ทั้งนี้ กลุ่มซีไอเอ็มบีถือเป็นหนึ่งในสามอันดับแรกของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย และมีเป้าหมายที่จะก้าวสู่ความเป็นผู้นำในประเทศไทยภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

Dato Charon Wardini Mokhzani รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CIMB Investment Bank กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้ซีไอเอ็มบีมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยหนึ่งเท่าตัวและเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจหลักทรัพย์ของเราสู่เป้าหมายของการเป็น 1 ใน 5 บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทย

นอกจากนี้ กลุ่มซีไอเอ็มบียังมองไปถึงโอกาสในการผสานความร่วมมือระหว่างฐานธุรกิจหลักทรัพย์ใหม่นี้กับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ต่อไปในวันข้างหน้าด้วย" Dato’ Charon กล่าวในที่สุดข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มซีไอเอ็มบีCIMB Group Holdings Berhad มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ กัวลาลัมเปอร์ และเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ให้บริการทางการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของมาเลเซีย ณ วันที่ 30 มิ.ย.54

กลุ่ม ซีไอเอ็มบี เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในตลาดหลักทรัพย์ เบอร์ซ่ามาเลเซีย ด้วยมูลค่าเงินทุนหมุนเวียนในตลาด จำนวน 66.4 พันล้านริงกิต ตลาดหลักของกลุ่ม ซีไอเอ็มบี ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย และกัมพูชา ปัจจุบัน มีจำนวนพนักงานมากกว่า 39,000 คน ใน 14 ประเทศ และเป็นผู้ให้บริการและนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินอย่างครบวงจร ที่ครอบคลุมถึง บริการการธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย บริการด้านบรรษัทธุรกิจและด้านวาณิชธนกิจ ธนาคารอิสลาม การบริหารจัดการสินทรัพย์ การบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล บริการประกันภัย รวมทั้งการให้บริการธนบดีธนกิจ ผ่านทางเครือข่ายรายย่อยที่มีมากกว่า 1,100 สาขาในอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ