GUNKULทยอยรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าโซล่าร์เฟส 2 ที่เพชรบูรณ์หลังจ่ายไฟต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday October 2, 2011 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานจากแสงอาทิตย์โครงการแรกเฟส 2 กำลังการผลิต 4.4 เมกะวัตต์ ณ อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ภายใต้การดูแลของ บริษัท กันกุล พาวเวอร์เจน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย สามารถดำเนินการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาและทยอยรับรู้รายได้ทันทีภายในปีนี้

โดยโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเฟสที่ 2 มีกำลังการผลิต 4.4 เมกกะวัตต์ เมื่อรวมกับเฟสที่ 1 ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 54 ทำให้ปัจจุบันสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้รวม 7.4 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตรวมที่ได้รับอนุมัติคือ 30.9 เมกะวัตต์

สำหรับส่วนของกำลังการผลิตที่เหลืออีก 23.5 เมกะวัตต์ ตามแผนงานที่วางไว้คาดว่าจะก่อสร้างได้ช่วงไตรมาส1/55 และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบได้ทันที ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ GUNKUL มีรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นรายได้ที่มีความแน่นอน เนื่องจากไฟฟ้าที่ผลิตได้สามารถขายให้กับ กฟภ.ได้ทั้งจำนวน และช่วงแรกยังได้รับค่า adder ถึงหน่วยละ 8 บาท เป็นเวลานาน 10 ปี

กรรมการผู้จัดการ GUNKUL กล่าวต่อว่าบริษัทมีนโยบายที่จะเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทน อย่างครบวงจร ประกอบกับการตระหนักถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสนองนโยบายภาครัฐที่ให้การสนับสนุนด้านพลังงานทดแทน จึงเดินหน้าดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และในอนาคตจะขยายธุรกิจไปสู่การผลิตไ ฟฟ้าจากพลังงานลม เนื่องจากกลุ่มบริษัทมีประสบการณ์ด้านธุรกิจพลังงานและประสบความสำเร็จในการจัดสร้างโรงไฟฟ้า ทำให้มีความมั่นใจที่จะก้าวไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างเต็มภาคภูมิ

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของ GUNKUL ในช่วงครึ่งหลังปี 54 เชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตที่โดดเด่นต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในด้านต่างๆ ยังขยายตัวได้ดีตามความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งบริษัทยังได้รับงานของ บริษัทโซลาร์ต้า จำกัด ซึ่งเป็นการรับเหมาก่อสร้างผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 8 เมกกะวัตต์ มูลค่าโครงการกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2554 ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก

นอกจากนั้น GUNKUL ยังมีรายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากประเทศพม่าซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างโดดเด่น จึงทำให้มั่นใจว่าในปีนี้รายได้ของบริษัทจะมีอัตราการเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 100% อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ