UAC คาดรายได้ H2/54 ดีกว่า H1/54 จากสินค้าใหม่, ทั้งปีเข้าเป้าโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday October 2, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายการตลาด และปฏิบัติการ บมจ. ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) เปิดเผยถึงแนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ว่า แนวโน้มของรายได้ในช่วงครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดี โดยรายได้หลักของบริษัทฯยังมาจากการจำหน่ายสินค้าในกลุ่มปิโตรเคมี ซึ่งสินค้าใหม่ๆที่นำเข้ามาในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 3 รายได้ในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้งจะมีการเติบโตมากกว่าไตรมาส 2 ประมาณ 10% เช่นเดียวกับไตรมาส 4 ที่คาดว่าจะมีรายได้ที่เติบโตเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทนที่ดำเนินการโดย บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด บริษัทร่วมทุนที่ UAC ถือหุ้นอยู่ 30% นั้น เท่าที่ประเมินเบื้องต้นแนวโน้มมีการเติบโต หลังจากรัฐบาลยกเลิกการควบคุมราคาน้ำมันปาล์ม และส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มมากขึ้น ทำให้มียอดขายที่ดีขึ้นตามลำดับ

"จากการประเมินรายได้เบื้องต้นของครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะยอดขายสินค้าใหม่ที่นำเข้ามาสามารถรับรู้ได้ต่อเนื่อง ซึ่งไม่รวมกับ Backlog ที่มีอยู่ น่าจะส่งผลให้รายได้รวมทั้งปีมีโอกาสโตมากกว่า 15% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยังคงอยู่ระหว่างการสรุปและทบทวนรายได้ สำหรับกำไรที่จะได้รับจาก BBF ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ แต่ด้วยหลายปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกมาตรการควบคุมน้ำมันปาล์ม ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มมากขึ้น น่าจะส่งผลให้รายได้ และกำไรในส่วนนี้มีเพิ่มมากขึ้นด้วย"นายชัชพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังต่างประเทศเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯมากขึ้น ตลอดจนมีแผนการศึกษาหาแนวทางการขยายงานในส่วนของธุรกิจพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันถือว่ามีการดำเนินงานเต็มกำลังการผลิต ซึ่งยังคงต้องหารือกับบริษัทฯผู้ร่วมทุนต่อไป

สำหรับโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัด หรือ CBG ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยโครงการดังกล่าวมีกำลังการผลิต 6 -8 ตัน / วัน หรือ ประมาณ 3,000 ตัน / ปี ผลิตและส่งขายให้บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เป็นระยะเวลา 15 ปี นอกจากนี้ ยังมีบริษัทย่อย ยูเอซี ยูทิลิตีส์ ที่จะดำเนินธุรกิจโครงการผลิตน้ำใช้เพื่อจำหน่ายให้แก่หน่วยงานภาครัฐ, เอกชนและโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ และคาดว่าจะแล้วเสร็จผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2555 เช่นกัน

UAC เป็นผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน ปิโตรเคมี โรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่น และธุรกิจพลังงานทดแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ