MCOT ปรับเป้ารายได้ปี 54 เป็นโตกว่า 15%จาก 10%,พร้อมลุยประมูลไลเซ่นส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รายได้ในปี 54 จะเติบโตมากกว่า 15% จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 10% หลังครึ่งปีแรกเติบโตเกินเป้า โดยเฉพาะรายได้หลักจากธุรกิจโทรทัศน์ ขณะที่ธุรกิจสื่อใหม่ทปีนี้คาดเริ่มมีรายได้กว่า 100 ล้านบาทและเติบโตอีกเท่าตัวในปีหน้า

ทั้งนี้ MCOT ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 56 จะเพิ่มเป็น 8 พันล้านบาท จากปี 53 ที่มีรายได้ 5.6 พันล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะมีรายได้กว่า 6 พันล้านบาท

“ปีนี้จะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ และเคยตั้งเป้าว่ามารับตำแหน่ง 4 ปี จะมีรายได้ 8 พันล้านบาท ซึ่งปีที่แล้วก็มีรายได้ 5.6 พันล้านบาท จึงหวังว่าจะได้ตามที่เคยตั้งไว้"นายธนวัฒน์ กล่าว

ด้านกำไรสุทธิคาดว่าจะดีขึ้นด้วยจากอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นจาก 27% ในปีก่อนมาอยู่ที่ 29-30%ในช่วงครึ่งปีแรกส่งผลให้ภาพรวมดีขึ้น บริษัทยังมีแผนปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาบางรายการในเดือนต.ค.ราว 5-10% ก่อนที่จะมีการปรับใหญ่อีกครั้งต้นปีหน้าพร้อมกับการปรับผังรายการ

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนรุกธุรกิจเคเบิลทีวีในปลายปีนี้ ทั้งโครงการคาดว่าจะลงทุนเบื้องต้น 300-4000 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มธุรกิจโมบายออนทีวีต้นปีหน้า รอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)อนุญาตนำเข้าอุปกรณ์

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า การจัดตั้ง กสทช. จะไม่กระทบต่อธุรกิจของ MCOT และเชื่อว่าจะไม่กระทบสิทธิที่ผู้ประกอบการรายเดิมที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ส่วนจะมีการประมูลใบอนุญาตดำเนินกิจการโทรทัศน์ กิจการวิทยุ บริษัทได้เตรียมพร้อมเรื่องเงินทุนไว้แล้ว

ปัจจุบันสถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่ง บริษัทมีกระแสเงินสด 4 พันล้านบาท สินทรัพย์กว่า 1 หมื่นล้านบาทแต่มีจำนวนหนี้สินประมาณ 1 พันล้านบาท ดังนั้นบริษัทมีความพร้อมที่จะระดมทุนได้หากต้องการเพิ่มมากขึ้นได้แก่ การกู้จากสถาบันการเงิน การออกหุ้นกู้ ซึ่งบริษัทยังไม่เคยออกมาก่อน รวมถึงการเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ