สมาคมอุตฯยานยนต์ คาดน้ำท่วมทำภาพรวมชะลอ 1-2 เดือนแต่เชื่อไม่ย้ายฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คาดว่าจะทำให้ภาคการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศชะลอการผลิต 1-2 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ส่วนใหญ่อยู่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม การชะลอดังกล่าวคงไม่รุนแรงเท่ากับเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่นที่ทำให้การผลิตรถยนต์ชะลอไปถึง 4-5 เดือน ทั้งนี้ คงจะมีการประเมินผลกระทบในภาพรวมหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย แต่จากเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าวที่ทำให้ผู้ผลิตต้องหยุดการผลิตนั้น จากการหารือกับผู้ประกอบค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นได้ยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะย้ายฐานการผลิต เนื่องจากทุกคนเข้าใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากภัยธรรมชาติ

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับ รมว.อุตสาหกรรม เกี่ยวกับมาตรการผันน้ำไปยังภาคตะวันออก โดยต้องการให้รัฐบาลมีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากนิคดมอุตสาหรรมในภาคตะวันออกมีโรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงงานที่ผลิตและประกอบรถุยนต์ที่มีอยู่อีกหลายแห่ง

สำหรับโครงการ"รถคันแรก"ของรัฐบาล คาดว่าน่าจะช่วยกระตุ้นยอดซื้อรถได้ประมาณ 5 แสนคัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจของประชาชน ซึ่งมองว่าภาวะน้ำท่วมทำให้รถยนต์ของประชาชนเสียหาย น่าจะทำให้มีการตัดสินใจซื้อรถใหม่ภายใต้โครงการรถคันแรกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ