PTTCH เผย NatureWorks มีแผนสร้างรง.ที่ 2 ในไทยลงทุนกว่า 200 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆษิตไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เคมิคอล (PTTCH) เปิดเผยว่า บริษัท NatureWorks LLC (NatureWorks) ซึ่งบริษัทเข้าร่วมทุน 50% มีแผนจะสร้างโรงงานไบโอพลาสติกแห่งที่ 2 ในไทย คาดว่าจะมีกำลังการผลิตใกล้เคียงกับโรงงานแห่งแรกในสหรัฐที่มีอยู่ 1.4 แสนตัน/ปี ขณะที่ในปี 55 บริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้จาก NatureWorks ตามสัดส่วนการถือหุ้น หลังจากขั้นตอนการการเข้าถือหุ้นเรียบร้อยในปลายปีนี้

นาย Marc Verbruggen ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NatureWorks กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งทีมเข้ามาสำรวจศึกษาในการตั้งโรงงานแห่งที่ 2 ในไทย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ต้นปี 58 โดยโรงงานแห่งนี้จะใช้เทคโนโลยีเช่นเดียวกับในสหรัฐ ที่จะใช้แป้ง หรือน้ำตาลเป็นวัตถุดิบในการผลิต

ปัจจุบัน โรงงานในสหรัฐ ใช้กำลังการผลิตที่ 60-65% ของการผลิต 1.4 แสนตัน/ปี และกำลังขยายคอขวดเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1.5 แสนตัน/ปี คาดว่าจะสามารถรองรับความต้องการได้ถึงปี 58 ทั้งนี้ ความต้องการไบโอพลาสติกประเภท PLA ในปัจจุบันมีจำนวน 1 แสนตัน/ปี โดย NatureWorks ส่งขายในตลาด 6 หมื่นตัน และคาดว่าตลาดจะเติบโตปีละ 25-30% อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดตลาดขึ้นอยูกับการผลิตด้วย

ขณะที่ รายได้ของ NatureWorks เท่ากับ 150-200 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี และในปีนี้ได้ผ่านจุดคุ้มทุน (break event) หลังเดินเครื่องได้ 60-65% แล้ว

นายวีรศักดิ์ กล่าววา การลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านไบโอพลาสติก และเป็นไปตามแผนกลยุทธ์บริษัท และกล่มปตท.ที่จะก้าวไปสู่การขยาย Green Business ที่แนวโน้มจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

"เราคงไม่หยุดแค่นี้ จากที่คุยกับ Cargill จะดูแผนงานในอนาต เป้าหมายต้องการขยานตลาดในเอเชีย เพิ่มฐานการผลิต เราจะสร้างโรงงาน PLA ในไทยขนาดใกล้เคียงโรงงานที่สหรัฐ และจะเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทย"นายวีรศักดิ์ กล่าว

ในวันนี้ PTTCH ระบุว่า บริษัท PTTGC International (USA) Inc. (PTTGC USA) ซึ่งเป็นบริษัทที่ PTTCH ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 100 ผ่านทางบริษัท PTT Chemical International Private Limited (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTCH) ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนในสัญญาร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 ของ NatureWorks จากเดิมที่ Cargill ถือหุ้นร้อยละ 100 ด้วยเงินลงทุนจานวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 4,572 ล้านบาท

NatureWorks ประสบความสำเร็จในการผลิตและจำหน่ายไบโอพลาสติกเชิงพาณิชย์ในตลาดโลก ซึ่งไบโอพลาสติกภายใต้แบรนด์ Ungeo ของ NatureWorks สามารถย่อยสลายได้ 100% และช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ