สมาคม บล.เตรียมยื่นหนังสือต่อตลท.ขอเลื่อนเปิดเสรีค่าคอมฯ ในสิ้นต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีรภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เปิดเผยว่า สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ จะทำหนังสือแสดงความคิดเห็นของผู้ประกอบการในธุรกิจหลักทรัพย์ ต่อตลาดหลักทรัพย์ ถึงแนวทางการเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่น และการเปิดเสรีใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ที่จะมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค 55 รวมทั้งข้อเสนอแนะในการเพิ่มกฎกติกา บทบาทหน้าที่สมาชิก เพื่อรักษาคุณภาพการให้บริการภายหลังการเปิดเสรี ที่จะต้องดำเนินในรูปแบบเดียวกัน โดย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูล และจะส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ พิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ แนวทางในการจัดทำหนังสือดังกล่าวจะมีทั้งการขอเลื่อนการเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นออกไป โดยยังคงใช้ค่าคอมมิชชั่นแบบขั้นบันไดต่อไป การส่งเสริมให้มีการคิดค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมกับรูปแบบการให้บริการ และการขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามาต้องปฎิบัติตามกฎเกณฑ์เหมือนกับผู้ประกอบการรายเดิมเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม

" เราอยากให้ทางการรับรู้ความกังวลใจ และมีวิธีที่จะช่วยทำให้เรารักษาคุณภาพของโบรกเกอร์ ให้เป็นไปตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย จริง ๆ การเปิดเสรีไม่ได้กังวลเพราะที่ผ่านมาก็ได้มีการเรียนรู้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่อยากที่จะให้เพิ่มความสำคัญในการปฤิบัติที่จะต้องอยู่ในกติกาเดียวกัน " นางภัทธีรา กล่าว

นอกจากนี้สมาคมโบรกเกอร์มีแนวทางที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ เช่น การเพิ่มบุคลากรในอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ให้มีจำนวนมากขึ้น และพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติงาน การเพิ่มสินค้าใหม่ๆ และ ระบบไอที ต่างๆเพื่อรองรับกับการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบและรองรับการเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นในอาเซียน โดยในปีหน้าบริษัทหลักทรัพย์ฯต่างๆจะต้องมีการเตรียมพร้อมในการทดสอบระบบงานต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ