THANI ผ่อนผันหนี้ 3 เดือน-เว้นค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าประสบอุทกภัย 10 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานี ลิสซิ่ง(THANI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทสำรวจพบลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมรุนแรงแล้วประมาณ 10 รายทั้งลูกค้านิติบุคคลและบุคคล แต่อาจจะมีจำนวนเพิ่มอีก เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งถือว่าบริษัทได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย เนื่องจากบริษัทฯเน้นปล่อยสินเชื่อประเภทรถบรรทุกเป็นส่วนใหญ่ และตัวรถไม่ได้รับความเสียหายมาก แต่จะเป็นความเสียหายในแง่ของการขาดรายได้มากกว่า

สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบบริษัทฯให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าด้วยการยกเว้นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และค่าติดตามหนี้ รวมถึงดอกเบี้ยที่เกิดจากการล่าช้าในการผ่อนชำระด้วย พร้อมยืดเวลาการผ่อนชำระหนี้ให้แก่ลูกค้าออกไปประมาณ 3 เดือน โดยเริ่มผ่อนผันให้ตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา

"ก็มีบ้างที่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของบริษัทฯ โดยเฉพาะภาคกลาง แต่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดก็ไม่ค่อยมีปัญหา พวกที่มีปัญหาก็ตั้งแต่พิษณุโลกลงมาถึงกรุงเทพฯ ส่วนภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคใต้ ก็ยังดีอยู่ การเดินทางก็ยังไม่ค่อยสะดวก แต่การขนส่งทางภาคอื่นก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่พวกโรงสีแถวน้ำท่วมก็ยัง...ตอนนี้มีลูกค้าโทรมาก็ประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่ทางเราก็จะผ่อนผันกันไป ก็แล้วแต่จะดูเป็นราย ๆ ไป"นายโกวิท กล่าว

"พวกบริษัทขนส่งจะกระทบ คือไม่ได้กระทบทั้งประเทศ เขาจะวิ่งรายเส้นทาง เขาอาจกระทบสัก 25% เราก็อาจจะยืดหนี้ออกไปให้เขาประมาณ 3 เดือน ก็ต้องดูว่ากี่เดือนน้ำลด เราก็ผ่อนผันให้เขา แต่ลูกค้าบางคนก็จะจ่าย ก็แล้วแต่ลูกค้า แต่เราก็จะเว้นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่าติดตามอะไรก็ให้หมด ไม่ได้เก็บอะไรกับลูกค้า รวมถึงดอกเบี้ยเราก็เว้นให้ลูกค้าหมดในส่วนที่ล่าช้าไป ก็คงจะทำคล้าย ๆ กันทุกบริษัทฯ แต่ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างน้ำท่วมอยู่ก็ยังไม่หมด ยังน่าจะมีอีก"นายโกวิท กล่าว

*ยังมั่นใจปล่อยสินเชื่อปีนี้ได้ตามเป้า 7,000 ล้านบาท

กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า บริษัทฯยังคงมั่นใจว่าปี 54 จะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 7,000 ล้านบาทได้แน่นอน เพราะขณะนี้การปล่อยสินเชื่อใกล้จะถึงเป้าหมายแล้ว พอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท และปีหน้าเศรษฐกิจน่าจะขับเคลื่อนไปได้ โดยเฉพาะจากการใช้งบประมาณซ่อมแซมฟื้นฟูหลังน้ำลด

"ปีหน้าดูแล้วเศรษฐกิจน่าจะดีได้นะ เพราะคงจะมีการซ่อมแซมอะไรกันเยอะ แล้วเราก็ทำรถบรรทุกเยอะ และรถ USE สิ่งที่กระทบก็คือยอดที่จะขายกัน รถ Use ช่วง 2 อาทิตย์นี้ก็คงจะหายไปแต่ก็มีบางเต้นท์ที่ขายได้นะ ผมยังจัดไฟแนนซ์อยู่ทุกวัน เพียงแต่อาจจะน้อยลง เมื่อก่อนนี้จัดไฟแนนซ์วันหนึ่ง 40-50 คันในกรุงเทพฯ ตอนนี้ก็เหลือสักครึ่งหนึ่งเหลือสัก 30 คัน แต่รถปิกอัพยังขายดีอยู่"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว

สำหรับสาขาของบริษัทในจังหวัดพิษณุโลกยังคงทำงานได้ตามปกติไม่ได้ถูกน้ำท่วม โดยสาขานี้จะดูแลลูกค้าทางภาคเหนือขึ้นไป ส่วนภาคกลางไม่ได้มีสาขาดูแลโดยเฉพาะ แต่ใช้สำนักงานในกรุงเทพฯ ดูแลลูกค้า เพราะบริษัทฯจะมีสำนักงานอยู่แค่ 5 แห่งดูแล 5 ภาค

*ยอมรับจัดไฟแนนซ์น้อยลง เต้นท์มือสองย้ายรถหนีน้ำ-รถใหม่ส่งมอบไม่ได้

นายโกวิท กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์อุทกภัยขยายวงรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพราะขณะนี้ทั้งอุตสาหกรรมเกือบจะหยุดชะงักทั้งการค้ารถเก่าและรถใหม่ โดยในส่วนของรถมือสอง บรรดาเต้นท์รถต่างก็ย้ายรถยนต์ไปไว้ในที่สูงเพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ขณะที่รถยนต์ใหม่เกิดปัญหาการผลิตขาดตอน เนื่องจากโรงงานผู้ผลิตต้องปิดทำการชั่วคราว หลังจากโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวนมากในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดอยุธยาถูกน้ำท่วมหนัก

"นี่ผมไม่ต้องจัดไฟแนนซ์เลยนะครับ เพราะขายรถไม่ได้ เพราะคนขายรถย้ายรถหนีไปหมดแล้ว....เพราะถ้าคนขายรถมือสองโดนน้ำท่วมไป เขาหมดตัวนะ เพราะเงินทุนเขาอยู่ในรถทั้งหมด เขาไม่ใช่รถป้ายแดง ทรัพย์สินทั้งหมดของคนขายรถมือสองจะอยู่ที่รถทั้งหมด เขาก็ต้องยอมจ่ายเงินเป็นแสนเพื่อที่จะไปเช่าพื้นที่บนตึกเพื่อนำรถเอาขึ้นไปจอด แล้วก็หยุดขายไปเลยเดือนหนึ่ง"นายโกวิท กล่าว

นายโกวิท กล่าวว่า ส่วนที่เดือดร้อนมากคือผู้ผลิตรถยนต์ใหม่ที่ไม่สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ ทั้งฮอนด้าและโตโยต้า ซึ่งก่อนหน้านี้โรงงานที่ญี่ปุ่นก็ได้รับผลกระทบจากสึนามิ และมาตอนนี้โรงงานในไทยก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนัก รวมไปถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเช่นอิเล็คทรอกนิกส์

"สินเชื่อของสมาคมเช่าซื้อคงจะหายไปเยอะ เพราะป้ายแดงขายไม่ได้...รถคันหนึ่งประกอบเสร็จแล้ว แต่อิเล็คทรอนิกส์โดนน้ำท่วมไป รถก็จะวิ่งไม่ได้ ส่งมอบไม่ได้ ปัญหาเยอะครับ ตอนนี้ญี่ปุ่นเขาประกาศความเสียหายแล้ว เขาว่าน้ำท่วมเมืองไทยแต่เขาเป็นคนที่เสียหายมากที่สุดเหมือนกับโดนสึนามิรอบ 2"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ