วิกฤติมวลน้ำประชิดกทม./วัดใจ กนง.ประคองศก./กตช.ถกยก"เพรียวพันธ์"ขึ้นผบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนที่หลายฝ่ายจับตาลุ้นอย่างใจจดใจจ่อคือ นับถอยหลังคืนนี้จะครบกำหนด 48 ชั่วโมง ที่ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่าปริมาณน้ำที่หลากมาจากทางตอนบนจะเข้าประชิดพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพฯ ซึ่งประกอบด้วย เขตสายไหม และดอนเมือง ความหวังตอนนี้อยู่ที่ความแข็งแรงของแนวคันกั้นน้ำ และการร่วมแรงร่วมใจของประชาชนในการช่วยเรียงกระสอบทรายกว่า 1.2 ล้านกระสอบ ว่าจะสามารถต้านทานความแรงของน้ำที่บุกทะลุทะลวงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาแล้วถึง 6 แห่งได้หรือไม่ คืนนี้คนกรุงฯ ได้ระทึกแน่
  • หลังจากที่วิกฤติน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายทั้งบ้านเรือนประชาชน, สถานที่ราชการ, พื้นที่การเกษตร รวมทั้งความสูญเสียของเขตนิคมอุตสาหกรรมถึง 6 แห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี คิดเป็นมูลค่านับแสนล้านบาทแล้วนั้น ล่าสุดยังต้องเฝ้าระวังอีกหลายพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบเป็นลำดับต่อๆไป เช่น นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง วานนี้ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้รับเจ้งข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำว่า มวลน้ำจากนิคมอุตสาหกรรมนวนครอาจจะเดินทางมาถึงพื้นที่ลาดกระบังภายใน 2-3 วันนี้ จึงแจ้งให้ 254 โรงงานหยุดเดินเครื่องจักรและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่การเตรียมการของนิคมฯเองได้มีการเสริมคันกั้นน้ำเพิ่มอีก 1 เมตร จากเดิมที่มีเขื่อนรอบนิคมฯ ระดับความสูง 2.20 เมตร
  • ติดตามการซ่อมประตูระบายน้ำคลองระพีพัฒน์บริเวณคลอง 4 และ คลอง 5 ที่แตกออก โดยที่คลอง 5 แตกแล้ว 100 เมตร ขณะที่คลอง 4 แตกเป็นระยะ 10 เมตร ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่าคันกั้นน้ำแนวแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี ก็พังเริ่มมีน้ำไหลเข้าพื้นที่นิคมฯแล้ว จนต้องสั่งเร่งอพยพผู้คนเป็นการด่วน
  • ด้านการฟื้นฟูเยียวยาบรรดาอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม วันนี้ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เตรียมหารือกับผู้ประกอบการชาวต่างชาติในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี และสภาอุตสาหกรรม เพื่อรับฟังข้อเสนอที่ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลไปดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการหลังจากสถานการณ์น้ำลดระดับลงเพื่อนเยียวยาและฟื้นฟูภาคธุรกิจ เพื่อรวบรวมส่งให้แก่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องซึ่งรัฐบาลได้แต่งตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ 3 ชุดคือ คณะกรรมการเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำท่วมลดลง ประกอบด้วยชุดที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ ชุดที่สองดูแลเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน และชุดที่ 3 ชุดดูแลฟื้นฟูจิตใจ พิจารณาเสนอมาตรการช่วยเหลือเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้าต่อไป
  • เวลา 15.30 น. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะแถลงมาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด และหารือกับนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องการหามาตรการป้องกันน้ำไม่ให้ท่วมพื้นที่ด้านตะวันออก เช่น นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง บางปู บางชัน บางพลี
  • ภาคบริการอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ คือ ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งจะมีผลต่อฤดูกาลท่องเที่ยวที่เป็นช่วงไฮซีซั่นในปลายปีนี้ โดยวันนี้นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะนัดหารือกับภาคเอกชนเพื่อร่วมประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย พร้อมปรับแผนการทำงานร่วมกัน
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย จะแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะมีมติปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจุบันที่ระดับ 3.50% หรือไม่ เนื่องจากปัจจัยใหม่ที่จะต้องพิจารณาขณะนี้คือ วิกฤติน้ำท่วมที่สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่และส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ คงต้องดูว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจในปีนี้หรือไม่ ท่ามกลางการคาดการณ์ของนักลงทุนเชื่อว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม
  • กลับมาดูความเคลื่อนไหวของงานด้านอื่นของรัฐบาล วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) เพื่อแต่งตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ปัจจุบันรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.แทน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ถูกปรับย้ายมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ
  • เวลา 09.30 น.ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคดี จำนวน 14 เรื่อง เนื่องจากขณะนี้ยังมีคดีค้างพิจารณาอยู่กว่า 60 เรื่อง
  • พรรคประชาธิปัตย์ประชุมคณะรัฐมนตรีเงาคาดว่าจะมีการพูดคุยถึงสถานการณ์น้ำท่วม และภาพรวมการทำงานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล และน่าจะพิจารณามาตรการรองรับผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรมด้วย
  • กรมการค้าภายใน จัดงานจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในราคาประหยัดเพื่อช่วยให้ประชาชนหาซื้อสินค้าได้สะดวกขึ้นและเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม เริ่มนำร่องจัดงาน"ธงฟ้าสู้ภัยน้ำท่วม"ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค.2554 และจัดเตรียมจัดรถจำหน่ายสินค้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) นำสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ไข่ไก่ ข้าวสาร น้ำมันพืช สบู่ ยาสีฟัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปฯลฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ