พาณิชย์แถลงตัวเลขเงินเฟ้อ/เริ่มปฎิบัติการกู้นิคมฯ โรจนะ-ไฮเทคหารือแผนฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้เป็นการเปิดทำงานวันแรก หลังจากรัฐบาลได้ประกาศหยุดราชการเนื่องจากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งเดินทางไปทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบากมาก ซึ่งหลายคนเรียกร้องให้มีการประกาศวันหยุดเพิ่มเติม

ขณะที่สถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ยังคงให้ความสำคัญกับจุดเสี่ยงต่างๆ ที่สำคัญตามริมน้ำเจ้าพระยา รวมถึงพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือที่หลากมาตามแนวคันกั้นน้ำ หรือแม้แต่พื้นที่ฝั่งธนบุรี ซึ่งทางม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ยังห่วงพื้นที่ฝั่งธนบุรี ที่ยังมีระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตบางแค และเป็นห่วงน้ำที่จะมาจาก จ.นครปฐม

  • วันนี้ ทางนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จะเริ่มการกู้และฟื้นฟูนิคมฯ โดยจะกู้ทั้งหมด 8 เฟส โดยเฟสที่ 1-6 จำนวน 8 จุด เฟสที่ 7 จำนวน 3 จุด และเฟสที่ 8 จำนวน 1 จุด ในพื้นที่ 10,000 ไร่ ปริมาณน้ำ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนพ.ย. และเปิดดำเนินการได้วันที่ 16 ธ.ค.นี้
  • ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า (ไฮเทค) จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในนิคมฯ เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางและวางแผนการฟื้นฟูนิคมฯ ที่จามจุรีสแควร์ โดยจะมีการซ่อมแซมแนวพนังกั้นน้ำในจุดที่พังลง และจะเริ่มสูบน้ำออกจากนิคมฯ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้เช่นกัน
  • สำหรับนายกรัฐมนตรี วันนี้ จะกลับไปเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากได้ย้ายไปใช้ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่ดอนเมือง แต่ถูกน้ำท่วมแล้ว แต่ในการแถลงข่าวทางทีมสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะไปแถลงผลการประชุมที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) ที่กระทรวงพลังงาน
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมแถลงข่าว ที่ห้องเจ้าพระยา กทม.
  • นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภา กทม. เข้าพบ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบ.ชน. เพื่อหารือแนวทางป้องกันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ กทม. ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ณ กองบังคับการตำรวจนครบาล (สวนอัมพร)
  • ปัญหาน้ำท่วมนำไปสู่ความขัดแย้งทั้งภาคประชาชน และภาคการเมือง กรณีคลองสามวาที่ชาวบ้านรวมตัวกันประท้วงการเปิดประตูระบายน้ำ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่าหากจะให้เปิดประตูระบายน้ำจะต้องมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรมา ทำให้นายกรัฐมนตรีเซ็นคำสั่งยินยอมให้เปิดประตูระบายน้ำคลองสามวาที่ความสูง 1 เมตร
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสหภาพแรงงาน ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ต.ค. คาดแนวโน้มขยายตัวสูงระดับ 4% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.ปีก่อน เนื่องจากราคาอาหารและสินค้าหลายชนิดสูงขึ้นจากผลกระทบน้ำท่วม รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและการขนส่งเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังมั่นใจว่าเงินเฟ้อทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายคือไม่เกิน 3.7% เพราะต้นทุนสินค้าบางรายการแม้เพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้ทำให้ภาพรวมการบริโภคของประชาชนสูงขึ้นตาม อีกทั้งยังคาดว่าจากนี้กำลังซื้อจะลดลง ทำให้เงินเฟ้อเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะขยายตัวแบบชะลอลง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ กองทุนเปิดบัวหลวงเชโกลด์ อีทีเอฟ “BCHAY” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดแถลงข่าว "โครงการเงินฝากดอกเบี้ยทันใจ 10" ณ อาคารสำนักงานใหญ่ นางเลิ้ง คาดว่าจะมีการระดมเงินจากประชาชนด้วยดอกเบี้ยที่จูงใจ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะร่วมประชุมร่วมกับ Asian Development Bank (ADB) ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ หลังจากนั้น จะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ที่ศาลาว่าการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท.) ออกแสตมป์ชุดพิเศษที่มีความหมายเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสครบรอบวันที่ 11 เดือน 11 ปีที่ 11 มีเลขเดียวกันทั้งวันเดือนปี
ในชุด"พระเบญจภาคีเหรียญเกจิอาจารย์" โดยมีการจัดพิธีเจริญพุทธมนต์ อธิษฐานจิตเพื่อเสริมสิริมงคล และเพื่อปัดเป่าประเทศให้รอดพ้นจากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น โดยการนำของพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระวิเชียรโมลี เจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร ณ พระอุโบสถ ซอยวุฒากาศ 42
  • เซ็นทรัลกรุ๊ปและบิ๊กซี ทำความดีถวายพ่อของแผ่นดินเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา 2554" พร้อมปฏิบัติการพิเศษจิตอาสาร่วมมอบน้ำใจให้โลหิตช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยที่ประสบภัยน้ำท่วม ณ โซนอีเดน (ทางเชื่อมรถไฟฟ้า) ชั้น 2 และชั้น 1 ดิออฟฟิศเศส ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ