SITHAI เผยยอดขาย ต.ค.วูบ 10%น้ำท่วมทำลูกค้าหยุดผลิต,หวั่นทั้งปีต่ำเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศรีไทยซุปเปอร์แวร์(SITHAI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วิกฤติน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อยอดขายในเดือน ต.ค.54 ลดลง 10% หรือยอดขายหายไปประมาณ 50-60 ล้านบาท จากปกติที่มียอดขายในเดือนต.ค ประมาณ 550 ล้านบาท ทั้งสินค้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกและเครื่องใช้ในครัวเรือนจากเมลามีน

ผลิตภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกได้รับผลกระทบมากกว่า โดยผลกระทบส่วนใหญ่เกิดขึ้นในทางอ้อม เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่เป็นลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทั้งสวนอุตสาหกรรมโรจนะและนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งใช้พลาสติกในรูปกระบะรองของ ลัง และชิ้นส่วนพลาสติกในยานยนต์

"บริษัทเราไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่โดนทางอ้อมมากกว่าจากลูกค้าที่อยู่ในนิคมฯ ยอดที่เคยผลิตก็ลดลง เห็นสัญญานนี้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่โรจนะโดนน้ำท่วม ส่วนใหญ่เป็นสินค้าพลาสติก แต่ในส่วนเมลามีนลดลงแต่ไม่มาก เพราะส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อส่งออก แต่ถ้าน้ำลดจะทำให้เราน่าจะขายดี มากกว่าเดิม ซึ่งก็ได้มีการสต็อคในบางสินค้าไว้บ้าง"นายสนั่น กล่าว

จากผลกระทบดังกล่าวมองว่าจะกระทบต่อยอดขายในปี 54 ลดลง แต่คงไม่มากจากเป้าหมาย 6.7 พันล้านบาท ภายใต้สมมติฐานว่าปริมาณน้ำลดลงช้าเกินอีก 1 เดือน แต่หากน้ำลดได้ภายในกลางเดือน พ.ย ก็เชื่อว่ายังสามารถทำได้ตามเป้าหมาย โดยสัดส่วนรายได้จากการขายเมลามีนอยู่ที่ 60% และพลาสติก 35%

นายสนั่น กล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทได้มีการปรับแผนการลงทุน โดยชะลอโครงการต่างๆในต่างประเทศเพื่อรอประเมินสถานการณ์น้ำท่วมก่อน ได้แก่ แผนการตั้งโรงงานเมลามีน ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งตามแผนจะลงทุนเฟสแรก 150 ล้านบาทในปลายปีนี้ ก็จะกลับมาพิจารณาอีกครั้งในปีหน้า รวมทั้งการลงทุนในประเทศเวียดนาม ด้วยงบลงทุน 100 ล้านบาทที่กำหนดดำเนินการในปี 55 ก็จะชะลอไปเช่นกัน

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้มีการลดการทำงานล่วงเวลา และการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ต็อคสินค้าบางส่วนเพื่อรองรับความต้องการหากน้ำอาจจะลดลงเร็ว ได้แก่ ถังพลาสติกเพื่อใช้ทาสีบ้าน เปลือกแบตเตอรี่รถยนต์ กระบะพลาสติก เป็นต้น โดยปัจจุบันถังน้ำมียอดขายเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นสินค้าหลักบริษัท แต่ก็ได้ผลิตเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าที่สูงจากปัญหาน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ