BTS โอดน้ำท่วมยอดผู้โดยสารลด 10%จาก5.5 แสนคน/วัน เฝ้าระวังศูนย์หมอชิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่มวลน้ำเริ่มเข้ามาในเขตกรุงเทพฯ ส่งผลกระทบต่อยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าของบริษัทมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่รัฐบาลประกาศเป็นวันหยุดราชการไปจนถึง 31 ค.ค.ที่ผ่านมา และสัปดาห์ที่แล้ว ( 1-4 พ.ย.) ยอดผู้โดยสารลดลงไปประมาณ 10% หรือ 4 แสนกว่าคน/วัน จากเดือนต.ค.ก่อนที่จะประกาศวันหยุดดังกล่าวมีจำนวนผู้โดยสาร 5.5 แสนคน/วัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรุงเทพชั้นในย่านธุรกิจคงจะไม่เกิดภาวะน้ำท่วมสูง และบริษัทน่าจะมียอดผู้โดยสารดีขึ้นในเดือนธ.ค. ซึ่งปกติจำนวนผู้โดยสารจะมีมากในเดือน พ.ย.-ธ.ค.ดังนั้น จึงคาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วม จะไม่ทำให้ยอดผู้โดยสารและรายได้ในไตรมาส 3/54 (ต.ค.- ธ.ค.54) ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน

พร้อมกันนั้น บริษัทยังเชื่อว่ายอดผู้โดยสารและรายได้ในไตรมาส 4/54 (ม.ค.-มี.ค.55) ก็ยังสูงได้ซึ่งอยู่ในช่วงเปิดเทอมและ ยอดผู้โดยสารและรายได้ทั้งปี 54 ยังคาดว่าจะทำได้เกินเป้าหมายที่โต 15% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกรายได้บริษัทโตมากกว่า 15%

"ที่ผ่านมาตัวเลขผู้โดยสารเราทำนิวไฮทุกเดือน ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ซึ่งเป็นศุกร์แรกของเดือนมียอดผู้โดยสารนิวไฮที่ 6.54 แสนคน/วัน"นายสุรพงษ์ กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในถนนพหลโยธิน ขณะนี้น้ำท่วมสูง 50 ซม.ณะที่สำนักงานบริษัทและที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถที่หมอชิตอยู่บนถนนพหลโยธิน ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงเดียวของบริษัท แต่บริษัทได้เตรียมรับมือโดยตั้งกระสอบทรายทำเป็นคันกั้นน้ำสูง 1.60 เมตร จากพื้นถนนพหลโยธิน

นอกจากนี้ หากศูนย์ฯที่หมอชิตถูกตัดไฟ บริษัทก็ยังมีไฟสำรองจากศูนย์ที่อโศก ในซอยไผ่สิงโต แต่ก็ยังเชื่อว่า ถนนพหลโยธินจะไม่ท่วมสูงเกิน 1.60 เมตร จนถึงกับถูกตัดไฟได้

"ทางเดียวที่โอกาสหยุดเดินรถ คือ การไฟฟ้าฯตัดไฟ ทั้งสองจุด ...ผมไม่คิดว่าผลกระทบน้ำท่วมจะเกิน 1 เดือน และไม่ควรถึง เขตกรุงเทพชั้นในน้ำไม่น่าท่วมนาน คิดว่สัปดาห์นี้น่าจะจบได้" นายสุรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บีทีเอสยังคงเปิดให้บริการทุกสถานี แม้ว่าสถานีหมอชิต มีน้ำท่วมทำให้เดินทางเข้าออกสถานีลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ