PSLคาดค่าระวางเรือQ4 ดีกว่าQ3 ตามฤดูกาล,ทั้งปีเฉลี่ย 1.15 หมื่นเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2011 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL)คาดว่า ในไตรมาส 4/54 อัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยต่อวันต่อลำน่าจะปรับสูงขึ้นจากไตรมาส 3/54 ที่อยู่ในระดับ 10,455 เหรียญฯ/วัน/ลำ ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าระวางเรือโดยรวมของธุรกิจชิพปิ้งปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 1/54 และไตรมาส 4/54

ดังนั้น บริษัทยังคงเป้าอัตราค่าระวางเรือในปีนี้ที่ 11,500 เหรียญฯ/วัน/ลำ

"โดยส่วนตัวมองแนวโน้มตลาดอัตราค่าระวางเรือคงไม่ปรับตัวเพิ่มก่อนปี 2012-2013 (ปี55-56) อย่างไรก็ตามธุรกิจชิปปิ้งคาดการณ์ไม่ได้เพราะปัจจัยต่างๆ กระทบเยอะซึ่งไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเรา"กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้แนวโน้มอัตราค่าระวางเรือลดลง เพราะซัพพลายจำนวนเรือที่เข้ามาในตลาดมีจำนวนมาก แต่ดีมานด์โตไม่ทัน ขณะเดียวกันมองว่าจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเงินของผู้ประกอบการเรือโดยรวมเป็นโอกาสของ PSL ที่จะซื้อเรือจากบริษัทที่มีปัญหาทางการเงินเพราะบริษัทมีวงเงินซื้อเรือมือ 2 และกระแสเงินสดวงเงินคงเหลือมีพร้อมอยู่แล้ว

นายฮาชิม กล่าวว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในไทย เพราะส่วนใหญ่บริษัทเดินเรือในน่านน้ำต่างประเทศ จะมีกระทบก็เฉพาะเรือที่เดินในน่านน้ำไทย แต่ก็เป็นโอกาสดีของธุรกิจเดินเรือหลังน้ำลดจะมีการก่อสร้างใหม่ เพราะถ้าสินค้าในประเทศไม่เพียงพอก็ต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ

ณ สิ้นปี 54 คาดมีกองเรือ 25 ลำ จากสิ้นไตรมาส 3/54 ที่ 22 ลำ โดยบริษัทได้สั่งต่อเรือใหม่ 3 ลำ ส่งมอบเมื่อต.ค. 1 ลำ และในสัปดาห์นี้อีก 2 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ