บลจ.บัวหลวง เผยใช้เวลา 2 เดือน ฟื้นฟูทรัพย์สินกองทุน TFUND และ TLOGIS

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนอสังหาริมทรัพย์ บลจ. บัวหลวง เปิดเผยว่า อุทกภัยในครั้งนี้ โรงงานของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) ได้รับผลกระทบจำนวน 99 โรงงาน คิดเป็นพื้นที่เช่ารวม 243,300 ตารางเมตร โดยคิดเป็นประมาณ 50% ของพื้นที่เช่ารวม โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงงานในครั้งนี้ มีผลกระทบต่อรายได้ประมาณ 51% ของรายได้รวมต่อเดือน

จากการประเมินสถานการณ์ร่วมกับ TICON ซึ่งเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทุน คาดว่า เมื่อสามารถเข้าไปฟื้นฟูได้ จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการซ่อมแซมให้โรงงานที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นการซ่อมแซมเท่านั้น เพราะทรัพย์สินของกองทุนเป็นลักษณะอาคารโรงงานที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน ดังนั้น การซ่อมแซมน่าจะเป็นเพียงการทาสี ซ่อมพื้นโรงงาน และระบบไฟฟ้า ซึ่งค่าชดเชยจากบริษัทประกันน่าจะเพียงพอกับค่าซ่อมแซมที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การประกันภัยของ TFUND แบ่งออกเป็น การประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สิน และการประกันการสูญเสียรายได้บางส่วน ซึ่งการประกันความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สินของ TFUND ได้จัดให้มีการประกันภัยทรัพย์สินเป็นรายโรงงาน มีทั้งแบบที่กองทุนเป็นผู้ทำประกันเอง และผู้เช่าเป็นผู้ทำประกัน โดยทรัพย์สินที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ได้จัดให้มีการประกันการเสี่ยงภัยทุกชนิด (All risk insurance) ซึ่งจะครอบคลุมการเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมด้วย

สำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทีพาร์คโลจิสติคส์ (TLOGIS) คลังสินค้าที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เป็นส่วนของธุรกิจค้าปลีก มีจำนวน 5 คูหา เป็นพื้นที่เช่ารวม 34,106 ตารางเมตร คิดเป็น 27% ของพื้นที่เช่ารวม มีผลกระทบต่อรายได้ประมาณ 38% ของรายได้รวมต่อเดือน และกองทุนได้มีการทำประกันไว้เช่นกัน ทั้งการประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สิน และการประกันการสูญเสียรายได้บางส่วน สำหรับความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สินทั้ง 5 คูหา ซึ่งได้มีการประกันภัยเสี่ยงภัยทุกชนิด (All risk insurance) ไว้ ก็จะครอบคลุมการเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ