HTECH มั่นใจปีนี้รักษากำไรขั้นต้นที่ 40% พร้อมรับมือน้ำท่วมนิคมฯบางชัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีท ริมชลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ (HTECH) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นและได้ลุกลามมายังนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เบื้องต้นบริษัทได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยได้สร้างกำแพงสูงขนาด 2.1 เมตร เพื่อรองรับกระแสน้ำที่จะหลากเข้ามาในบริเวณโรงงาน

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้เพิ่มช่องทางในการกระจายรายได้เพื่อมาชดเชยในส่วนลูกค้าของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยการส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นผ่านบริษัทย่อย HP ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องมือตัด (Cutting Tools)

"ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมากลุ่มบริษัทได้ทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในอนาคต แม้จะมีปัจจัยลบต่างๆ เข้ามากระทบบ้าง ทั้งความผันผวนทางเศรษฐกิจในตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรป รวมถึงปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่บริษัทก็ยังสามารถประคองผลการดำเนินงานให้มีกำไรได้อย่างต่อเนื่องพร้อมกับได้เพิ่มช่องทางในการกระจายรายได้เพื่อชดเชยส่วนที่ขาดหายไป" นายพีท กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินในเบื้องต้นพบว่า ผู้ผลิต Cutting Tools หลายรายประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้เครื่องจักรได้รับความเสียหาย แต่ HTECH ยังสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างเต็มที่ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในระยะเวลาอันสั้น หากสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ กลุ่มลูกค้าบางส่วนจะเริ่มจัดการกับธุรกิจของตัวเองให้เข้าที่ ทั้งการระดมซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาทดแทนส่วนที่เสียหายทันทีที่ลูกค้ากลุ่มนี้พร้อมเดินเครื่องใหม่ และน่าจะส่งผลให้บริษัทได้รับอานิสงส์ในครั้งนี้ด้วย จึงเชื่อว่าปีนี้ บริษัทน่าจะยังสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ประมาณ 40% ได้

สำหรับผลประกอบการของบริษัท ในไตรมาส 3/54 ถือว่ายังเติบโตอยู่ในทิศทางที่ดี บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิรวมจำนวน 20.85 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิจำนวน 25.57 ล้านบาท เนื่องจาก Halcyon Technology (Philippines) Inc. (HP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยมีการผลิตเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนขายในส่วนของ HP เพิ่มขึ้นประมาณ 3.5 ล้านบาท และยังมีดอกเบี้ยจ่ายในไตรมาส 3/2554 จากเงินกู้ยืมเพิ่มขึ้น 1.84 ล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ขณะที่รายได้จากการขายโดยรวมงวดไตรมาส3/2554 ของบริษัทลดลงเหลือ 105.97 ล้านบาท เทียบจากไตรมาส 2/2554 อยู่ที่ 108.26 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ของบริษัทย่อยปรับตัวลดลง เป็นไปตาม cycle ของอุตสาหกรรมชิ้นส่วน HARD DISK DRIVE (HDD) ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่ชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ