ก.ล.ต.สั่ง THL ทำ special audit หลังสงสัยระบบบริหาร-ควบคุมภายใน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) โดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และสังกัดสำนักงานสอบบัญชีหนึ่งในสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่ (big 4) ในประเด็นที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการและระบบควบคุมภายใน ความเหมาะสมของการทำรายการระหว่างกันกับบุคคลที่เกี่ยวข้องและการควบคุมดูแลทรัพย์สินของบริษัท

ทั้งนี้ ให้ THL นำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2554 พร้อมทั้งเผยแพร่ผลการตรวจสอบดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สาเหตุของการสั่งการดังกล่าว เนื่องจาก ก.ล.ต. มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินงานภายในของ THLที่อาจไม่เหมาะสมในหลายประเด็น โดยสรุปข้อสงสัยได้ 5 ประเด็น ได้แก่ (1) การนำทรัพย์สินไปวางเป็นหลักประกันเพื่อขอทุเลาการบังคับคดีให้แก่บริษัทที่เกี่ยวข้อง (2) การกู้ยืมเงินจากบริษัทที่เกี่ยวข้องและจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูง (3) การทำรายการอื่นกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง (4) ระบบการควบคุมดูแลทรัพย์สินของบริษัท และ (5) ระบบการบริหารจัดการภายใน

เนื่องจากประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของการบริหารจัดการและระบบควบคุมภายในที่ดี และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์จากการทำรายการระหว่างกันกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง จึงอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์และต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงสั่งให้ THL จัดให้ดังกล่าวข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ