PSรับน้ำท่วมใหญ่กดกำไร-รายได้ปี 54พลาดเป้า เลื่อนโครงการใหม่ 2หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS)กล่าวยอมรับว่า กำไรสุทธิในปี 54 จะไม่ถึง 4 พันล้านบาท จากเป้าหมายที่คาดว่าจะได้ 4 พันกว่าล้านบาท และรายได้ในปี 54 อาจไม่ถึง 3 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายที่ 3.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายและยอดโอนในไตรมาส 4/54

นอกจากนี้ ผลกระทบน้ำท่วมครั้งนี้ยังจะกระทบไปถึงแผนการดำเนินงานระยะยาวช่วง 5 ปีของบริษัทที่ตั้งเป้าหมายรายได้แตะ 1 แสนล้านบาทด้วย โดยบริษัทประเมินว่าเหตุการณ์น้ำท่วมจะทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าชะลอออกไป 3-6 เดือน และคาดว่าในช่วงไตรมาส 2/55 แรงซื้อน่าจะเริ่มทยอยกลับเข้ามา

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า บริษัทยังได้ชะลอแผนการเปิดโครงการใหม่ในต่างประเทศ โดยในกลางปีหน้าจึงจะกลับมาพิจารณาการลงทุนในต่างประเทศใหม่ทั้งที่เมืองมุมไบ เมืองเชนได เมื่องบังกะลอร์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในอินเดีย

ด้านนายประเสริฐ แด่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ PS กล่าวว่า บริษัทเตรียมปรับลดเป้ายอดขายปี 54 จากเดิม 4.2 หมื่นล้านบาทจากผลกระทบน้ำท่วม โดยปัจจุบันมีโครงการบ้านเดี่ยวและทาวเฮ้าส์ของบริษัทที่ถูกน้ำท่วม มูลค่าประมาณ 5-6 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 18% ของยอดขายรอโอน(Backlog)ที่มีทั้งหมด 3.7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทประเมินยอดขายรอโอนจะรับรู้ในปีนี้จำนวนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 2 พันล้านบาท และ โครงการทาวเฮ้าส์และบ้านเดี่ยว 1.3 หมื่นล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 3 โครงการ เป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์ทั้งหมดที่ จ.ขอนแก่น จ.ภูเก็ต และ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโครงการใหม่ในปีนี้ ทั้งหมด 49 โครงการ ลดลงจากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 78 โครงการ ซึ่ง 29 โครงการที่ไม่ได้เปิดตัวในปีนี้มีมูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาทก็จะเลื่อนไปเปิดในปี 55

ส่วนโครงการที่ปิดการขายแล้วแต่รับผลกระทบน้ำท่วม มีอยู่ 80 โครงการ โดยโครงการที่อยู่ระหว่างการขายที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมค่อนข้างมากมีจำนวนกว่า 20 โครงการ และโครงการที่รับผลกระทบเล็กน้อย 30-40 โครงการ จากทั้งหมด 141 โครงการ

"ยอดขายในช่วงไตรมาส 4 คงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ลูกค้าคงชะลอการตัดสินใจออกไป 3-6 เดือน ทำให้ยอดขายใหม่ลดลง และยอดยกเลิกก็น่าจะเพิ่มขึ้น แต่ตอนนี้ยังบอกตัวเลขไม่ได้ว่าจะกระทบเท่าไร เพราะเหตุการณ์ยังไม่จบ หลังน้ำท่วมค่อยมาประเมินความเสียหายอีกที ซึ่งก็คงได้รับผลกระทบทั้งอุตสาหกรรม และน่าจะทำให้รายได้ในไตรมาส 4 ออกมาน้อยกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา" กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ PS กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ