SINGER คาดยอดขาย Q4/54 ฟื้นหลังปรับแผนขาย ดันทั้งปี 54 กลับมาโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2011 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญยง ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิงเกอร์ ประเทศไทย(SINGER)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้ปรับแผนการขายสินค้าในสาขากรุงเทพ 6 แห่งหันมาเน้นสินค้าประเภทเครื่องปั๊มน้ำและเครื่องสูบน้ำในโครงการอสังหาริมทรัพย์ และหมู่บ้านจัดสรร เนื่องจากมีความต้องการสูงมากจากสัญญานในช่วง ต.ค.-พ.ย.54 จากเหตุการณ์อุทกภัย โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายในไตรมาสสุดท้ายของปีจำนวน 1 พันเครื่อง จากปกติ 100-150 เครื่องหรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัว

ทั้งนี้ จากการปรับแผนดังกล่าวส่งผลต่อการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 4/54 เพราะการขายสินค้าดังกล่าวเป็นการขายลูกค้าระดับบนที่จัดเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงและจ่ายเป็นเงินสด จากปกติที่บริษัทจะเน้นขายสินค้าเงินผ่อนในสัดส่วน 90-95% ในต่างจังหวัด นอกจากนี้บริษัทยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้นในสินค้าทีมีมูลค่าสูงทั้งตู้เติมน้ำยอดเหรียญ ตู้แช่ เข้ามาสนับสนุนยอดขายในไตรมาส 4/54

ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่ายอดขายจากกลุ่มสินค้าใหม่ดังกล่าวจะช่วยชดเชยในยอดขายที่หายไปก่อนหน้านี้ได้ จึงมองว่ามีโอกาสที่ยอดขายในปีนี้จะกลับไปเติบโต 15% จากปีก่อน จากก่อนหน้าที่ปรับลดเป้าหมายลงมาเหลือเติบโต 10-12% เท่านั้น โดย 9 เดือนปี 54 ยอดขายเติบโตเฉลี่ย 13 %

"ตอนนี้ถือเป็นโอกาสในช่วงสั้นๆ ของธุรกิจในการสร้างยอดขาย ที่ผ่านมาเราได้เปิดเต้นท์รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกยี่ห้อทุกประเภท เป็นการซ่อมฟรีเพื่อช่วยลูกค้า ตอนนี้กำลังลุ้นว่ายอดขายในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้จะดีไหม ซึ่งเราได้คุยและปรับแผนในการขายสินค้า และการให้บริการทั้งลูกค้ารายเดิม และลูกค้ารายใหม่ โดยเฉพาะการเข้าไปบริการในโครงการ หมู่บ้าน ติดตั้งเครื่องให้ทันที ผลตอบรับดีมาก และกลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มระดับบน กำลังซื้อสูง และเชื่อว่าหลังปริมาณน้ำลดลูกค้าระดับดังกล่าวจะซื้อสินค้าบริษัทเพิ่มขึ้นหลังปริมาณน้ำลด"นายบุญยง กล่าว

ส่วนผลกระทบน้ำท่วมนั้น บริษัทได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะได้มีการโยกย้ายสินค้าจากคลังสินค้าที่จังหวัดอยุธยา ไปสำรองไว้ที่ศูนย์ย่อยในต่างจังหวัด 10 แห่ง รวมทั้งขอความร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้า(ซัพพลายเออร์)ในการนำสินค้าวางไว้ ขณะที่ในส่วนของลูกค้ากระทบในการจัดเก็บเงินเพียง 2% จากเดิมที่ประเมินไว้ 4% จากบัญชีลูกหนี้ทั้งหมด 1.4 แสนบัญชี ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์จึงถือว่ามีความเสี่ยงน้อย

บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณานำสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายหลังช่วงน้ำลด โดยเฉพาะสินค้าเพื่อการฟื้นฟู ประเภท เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพราะมองว่าเป็นโอกาสเพิ่มยอดขาย อีกทั้งยังรองรับความต้องการที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในสินค้าประเภทดังกล่าว จะเห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้ โดยตั้งเป้าสร้างยอดขายจากสินค้าใหม่ประมาณ 30-40% ในช่วงไตรมาส 1/55 เป็นการเพิ่มยอดขายจากลูกค้ารายใหม่ระดับกลาง-บนที่มีกำลังซื้อสูง ช่วยสนับสนุนยอดขายในปี 55 เพิ่มขึ้น แม้บริษัทจะตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ย 15% ต่อปี

กรรมการผู้จัดการ SINGER กล่าวต่อว่า ในส่วนที่มีนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศที่แสดงความสนใจจะเข้ามาร่วมลงทุนด้วยนั้น ยอมรับว่าได้รับการติดต่ออย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทแม่ คือ SINGER(THAILAND)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นกว่า 43% มีแนวคิดให้ชะลอการร่วมทุนออกไปก่อน เพราะมองว่าความต้องการหลักคือต้องการพันธมิตรมาช่วยขยายธุรกิจมากกว่าการสนับสนุนในด้านเม็ดเงิน อย่างไรก็ตามในเรื่องดังกล่าวคงจะหารืออีกครั้งในปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ