"นครบาล"ส่งตร.100นายคุมแนว'บิ๊กแบ็ก'วันนี้/AOT แถลงมาตรการป้องกันน้ำท่วมสุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ บางแห่งเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นจากระดับน้ำได้เริ่มลดลง แต่บางพื้นที่อาจจะต้องกลับมาเฝ้าระวังอีกรอบ โดยเฉพาะย่านดอนเมืองหลังจากชาวบ้านที่อยู่ฝั่งเหนือแนวคันบิ๊กแบ็คร่วม 100 คน รวมตัวกันรื้อบิ๊กแบ็คเป็นแนวยาวถึง 20 เมตร ส่งผลให้กระแสน้ำไหลทะลักเข้าสู่ฝั่งใต้แนวคันกั้นบิ๊กแบ็คอย่างเชี่ยวกราก
  • ปัญหาการรื้อบิ๊กแบ็คย่านดอนเมืองจะกลายเป็นประเด็นร้อนสำหรับรัฐบาล และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) เพราะวันนี้นายการุณ โหสกุล ส.ส.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ได้ให้สัญญากับชาวบ้านไว้ว่าจะขอให้ ศปภ.รื้อบิ๊กแบ็กภายในเวลา 17.00 น. ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ.ยืนยันว่า ที่ประชุม ศปภ.ไม่ได้อนุมัติให้รื้อบิ๊กแบ็คแต่อย่างใด วันนี้ต้องจับตาว่า ศปภ.จะหาข้อยุติกับเรื่องนี้อย่างไร
  • ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สั่งการให้เฝ้าดูแลแนวคันบิ๊กแบ็กที่เขตดอนเมืองไม่ให้ประชาชนเข้าไปรื้อทำลาย ซึ่งที่ผ่านมา ผบก.น.2 ก็ได้หารือกับกทม.ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และตำรวจนครบาลก็ได้ส่งกำลังไปเฝ้าประมาณ 100 นาย
  • ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะทำงานงานในพื้นที่วิกฤต ของศปภ. ระบุว่า แนวบิ๊กแบ๊กที่ถูกรื้อจนถึงตอนนี้ไม่น่าทำให้น้ำทะลุถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่จะทำให้น้ำทางเหนือเช่นดอนเมือง หลักสี่ ลดได้ช้าลง แต่ถ้าไม่ได้มีการรื้อบิ๊กแบ๊กเพิ่มอีกน่าจะพูดได้ว่าพื้นที่ กทม.ชั้นในปลอดภัยแล้ว
  • น้ำท่วมยังสร้างความปวดหัวให้กับรัฐบาลไม่พอ ยังมีแถมด้วยปัญหาทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพที่มีการตรวจสอบพบว่านักการเมืองพรรคเพื่อไทยเข้าไปบริหารจัดการแจกจ่ายถุงยังชีพให้พื้นที่ตัวเอง โดยวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เตรียมเข้าชื่อถอดถอนผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม และผู้อำนวยการ ศปภ., น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที, นายการุณ โหสกุล และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย
  • ที่ประชุมวุฒิสภา จะมีการพิจารณาแต่งตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาน้ำท่วมหาแนวทางป้องกันวิกฤติมหาอุทกภัย
  • ขณะที่ เวลา 14.00 น. รองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางมาพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อหารือเรื่องการตรวจสอบการทุจริตการจัดซื้อถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย
  • จากการประเมินว่าน้ำจะเริ่มเข้าท่วม ถ.พระราม 2 ในอีก 1-2 วันนี้ จึงจำเป็นต้องเร่งกู้ถนนสาย 340 (บางบัวทอง-สุพรรณบุรี)เพื่อไว้ทดแทนการจราจรของถนนพระราม 2 ซึ่งยังเหลือเป็นถนนสายหลักเพียงสายเดียวที่จะมุ่งลงใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ รมว.คมนาคม ออกมาระบุว่า จะแล้วเสร็จในวันที่ 14 พ.ย. แต่ล่าสุดวันนี้อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่าการกู้ถนนสาย 340 คืบหน้าไปได้ 70% คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 1-2 วันนี้
  • ภารกิจสำคัญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ นายโยฮานเนส อานดรีซ์ บัวร์ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เข้าพบและหารือในเรื่องการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญเนเธอร์แลนด์มาให้คำปรึกษาวางระบบน้ำในประเทศไทย
  • จากนั้นนายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี โดยมีประเด็นสำคัญเรื่องที่รัฐบาลจีนจะให้ความช่วยเหลือประเทศไทยจากที่ต้องประสบปัญหาอุทกภัยครั้งรุนแรงในปีนี้

จากนั้น นายกฯ และคณะจะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก เอ็มไอ 17 ไป จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาเยียวยาอุทกภัย ตามนโยบายของรัฐบาล

  • พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านฟื้นฟูคุณภาพชีวิต กคช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือการจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร
  • นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เดินทางไปราชการในโครงการรับจำนำข้าว จ.อุบลราชธานี
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.) หรือ AOT จะเป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการของ จ.สมุทรปราการ สำนักงานเขตลาดกระบัง และผู้นำชุมชน เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบป้องกันน้ำท่วมของสนามบินสุวรรณภูมิ และแนวทางการบริหารจัดการน้ำโดยรอบพื้นที่ เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เข้าท่วมสนามบิน
  • คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ประชุมเพื่อพิจารณามาตรการกำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลว่าลูกค้าที่ประสบปัญหาอุทกภัยต้องการสินเชื่อซ่อมบ้านเพิ่มอาจไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดเกณฑ์ LTV ต้องดูว่า กนส.จะผ่อนปรนให้เลื่อนระยะเวลาการใช้ LTVสำหรับบ้านแนวราบหรือไม่
  • บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ประจำปี 2554 ณ โรงแรมเรอเนสซองซ์ ราชประสงค์
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน จะเป็นประธานในพิธีเปิดสถานีบริการเอ็นจีวีของ ปตท. สาขานิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ภายหลังมีการฟื้นฟูจากอุทกภัยน้ำท่วม โดยปั๊มเอ็นจีวีที่นิคมฯ โรจนะถือเป็นปั๊มแรกที่ได้รับการฟื้นฟูและสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ หลังจากที่ผ่านมามีปั๊มเอ็นจีวีต้องปิดให้บริการไปแล้ว 132 แห่ง
  • บมจ.กสท.โทรคมนาคม ประชุมบอร์ดชุดใหม่ ที่อาคาร CAT TOWER บางรัก ชั้น 30

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ