กสท.เผย พ.ย.รับส่วนแบ่ง3G เพิ่มจาก DTAC,สรุปแก้ไขสัญญา TRUEสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท. โทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสท.ได้แจ้งไปยัง บมจ.โทเทิ่ล แอ็กเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)สามารถให้บริการระบบ 3G บนคลื่นเดิมเชิงพาณิชย์ได้ และหักส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานเหมือนเดิม โดยปีนี้จัดเก็บรายได้สัดส่วน 30% เท่ากับว่าเดือนพ.ย.จะเป็นเดือนแรกที่ กสท.จะได้รับรายได้จากการให้บริการ 3G เพิ่มเติมของ DTAC

"เราจะประเมินรายได้จากธุรกิจ 3G กันรอ 1-2 เดือน เชื่อว่ารายได้จากส่วนแบ่งที่เราได้จะดีขึ้น แต่จะเป็นเท่าไรก็ต้องรอประเมินก่อนและการขยายสถานีฐาน 3G เขาก็ทำได้ตามอิสระก็จะขออนุมัติตามปกติ ..เราไม่ได้แก้ไขสัญญาสัปทาน" นายจิรายุทธ กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการ กสท.ชุดใหม่วันนี้วันแรก

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดได้แจ้งไปยัง กสท. แล้วว่า DTAC สามารถให้บริการ3จี แบบเชิงพาณิชย์ได้ ส่วนการดำเนินการติดตั้งสถานีฐาน 3G ของ DTAC ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการ กสท. ดำเนินการ 1,844 สถานีฐาน

ขณะที่ความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาการให้บริการ 3G (HSPA) กับกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) นายจิรายุทธ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการแก้ไข และเท่าที่ดูแล้วพอแก้ได้ และไม่มีประเด็นสาระสำคัญ อย่างไรก็ดีจะเชิญผุ้บริหารกลุ่ม TRUE มาพูดคุยเกี่ยวกับสํญญาดังกล่าวที่จะสรุปกันภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะแก้ไขได้ภายในไม่เกินสัปดาห์หน้า

ประเด็นที่จะแก้ไข คือ กสท. ซึ่งจะเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในชื่อ "มาย" จะเช่าอุปกรณ์จากกลุ่มทรูได้ไม่เกิน 80% ซึ่งทาง รักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องการให้แก้ไขเพราะไม่ต้องการให้รายใดผูกขาดตลาด

อนึ่ง บอร์ดรักษาการ กสทช.เมื่อวันที่ 28 ก.ย.54 ที่ผ่านมา ให้ กสท กลับไปแก้ไขสัญญาการให้บริการ 3G กับ กลุ่ม TRUE โดยให้เวลา 30 วันนั้น ซึ่งนายจิรายุทธ กล่าวว่า กสท.ได้ขอขยายเวลาไปจนถึง 30 พ.ย.ในการแก้ไขสัญญาดังกล่าว

นอกจากนี้ จากที่ได้ตรวจสอบพบว่า กสท.ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งความเสียหายอุปกรณ์ รายได้ที่หายไป และส่วนที่จะบรรเทาทุกข์ให้กับลูกค้า รวมวงเงินประมาณ 300 ล้านบาท ต้องรอว่าภาวะน้ำท่วมจะหยุดเมื่อไร แต่คาดว่าวงเงินเสียหายไม่มากไปกว่านี้ หรือหากจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เพราะตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้น หลายพื้นที่น้ำลดลง อย่างไรก็ตาม สำนักงานในกรุงเทพของ กสท. ได้แก่ สำนักงานใหญ่ที่แจ้งวัฒนะ สำนักงานที่ทำการนนทุบรี และ สำนักงานที่ทำการบางรัก ไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม และได้ใช้กระสอบทรายป้องกันน้ำเข้ามาในสำนักงาน

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ กสท. ชุดใหม่ วันนี้วันแรก มีกรรมการชุดใหม่ทั้งหมดมี 14 คน ได้แก่ นายดุษฎี สินเจิมสิริ เป็นประธาน นายประภาษ ไพรสุวรรณา เป็นรองประธานกรรมการ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ นายทวีสิน หิรัญวัฒน์ศิริ นายไกรสร บารมีอวยชัย น.ท.สมพงษ์ โพธิ์เกษม นายมนตรี โสตางกรู น.ท.สรรพชัย หุวะนันท์ นายเกษม มกราภิรมย์ นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ นายเทอดศักดิ์ เหมือนแก้ว นางพรรณขนิตตา บุญครอง นายอำนวย ปรีมนวงค์ และนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ