APCS มั่นใจปีหน้าอุตฯยานยนต์ฟื้น,รง.ไม่โดนน้ำท่วมพร้อมรับออเดอร์ทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ การุณกรสกุล กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอเซีย พรีซิชั่น(APCS)เปิดเผยว่า บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายอื่นๆ เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ไม่ได้ประสบปัญหาน้ำท่วม ขณะเดียวกันบริษัทผลิตชิ้นส่วนโลหะให้กับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ อุตสาหกรรมกล่องถ่ายภาพดิจิตอล และคอมเพรสเซอร์ ทำให้บริษัทฯ สามารถกระจายความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี อุตสาหกรรมยานยนต์จะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วขึ้น โดยบริษัทฯ คาดว่าจะได้รับออเดอร์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากเนื่องจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนหลายโรงตั้งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมทำให้ต้องหยุดการผลิตลง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และคาดว่าหากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายจะส่งผลดีต่อบริษัทฯ ในระยะยาวเนื่องจากโรงงานที่โดนน้ำท่วมหลายแห่งจะยังไม่สามารถผลิตได้ทันทีทำให้ต้องพึ่งพาสินค้าจากบริษัทฯ

นายอภิชาต กล่าวต่อว่า APCS ยังสามารถดำเนินการผลิตได้ปกติ รวมทั้งไม่มีปัญหาเรื่องขาดแคลนวัตถุดิบ และจากการประเมินคาดว่าในระยะยาวลูกค้ารายใหญ่ๆ อาจเปลี่ยนมาเลือกสั่งออเดอร์สินค้าจากทางบริษัทที่ไม่โดนน้ำท่วม ซึ่งบริษัทฯ เองก็พร้อมรองรับการผลิตที่คาดว่าจะเติบโตตามทิศทางอุตสาหกรรมในอนาคต

นอกจากนี้จากฐานลูกค้าที่กระจายอยู่ในหลายอุตสาหกรรมหลัก ส่งผลให้บริษัทฯ มีความสามารถในการสร้างและรักษาอัตรากำไรได้สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นจากผลประกอบการรวมของบริษัทฯ มองว่าจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าและนักลงทุนได้เพิ่มขึ้น

"ปีหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องหยุดการผลิตลง ทำให้ในปีหน้าเราต้องผลิตสินค้าเพื่อชดเชยในส่วนที่หายไปของช่วงน้ำท่วม บริษัทฯ ซึ่งอยู่อมตะนคร จ.ชลบุรี ไม่ได้โดนน้ำท่วมจึงสามารถรองรับออเดอร์ต่างๆที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ผลิตรายใหญ่ๆ เริ่มมองหาโรงงานผลิตที่สามารถรองรับความต้องการดังกล่าวได้ ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจอย่างมาก"นายอภิชาต กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3/54 บริษัทฯ มีรายได้อยู่ที่ 248.50 ล้านบาท กำไรสุทธิ 30. 958 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/54 ที่มีรายได้ 233 ล้านบาท กำไรสุทธิ 27.755 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 11% เนื่องจากเป็นช่วงที่ผ่านพ้นเหตุการณ์สึนามิ และอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มกลับมาฟื้นตัว ขณะที่งวด 9 เดือน มีรายได้อยู่ที่ 729 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 96.3 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายในอุตสาหกรรมยานยนต์ 33% รถจักรยานยนต์ 29% กล้องถ่ายภาพดิจิตอล 22% และคอมเพรสเซอร์ 14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ