โบรกฯแนะ"ซื้อ"BIGC แม้เพิ่มทุน มองอนาคตโต-ขยายกิจการ-รับผลดีหลังน้ำลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC)แม้มีประเด็นเรื่องเพิ่มทุนเพื่อใช้หนี้และการเติบโต เตรียมรุกขยายสาขามากขึ้น หลังซื้อคาร์ฟูร์ผลกำไรโตชัดและเชื่อว่ายังเห็นการเติบโตทั้งรายได้และกำไรดีต่อเนื่อง ไตรมาส 4/54 ยังน่าจะเป็นไตรมาสที่ดีของค้าปลีกในระยะสั้นแม้มีเรื่องน้ำท่วมแต่ผลกระทบทางลบจำกัด ขณะที่ยอดขายในเดือน ต.ค.น่าจะดีมากจากที่คนซื้อสินค้าตุน

          โบรกฯ                          คำแนะนำ             ราคาพื้นฐาน(บาท)
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)      ซื้อ                    152
          บล.เคทีบี(ประเทศไทย)               ซื้อ                    120
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)              ซื้อ                    124
          บล.เอเซีย พลัส                     ซื้อ                    135
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส                   ซื้อ                อยู่ระหว่างประเมิน

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) มองเรื่องการเพิ่มทุนของ BIGC เป็นสิ่งที่ดีอาจจะมี Dilution จากจำนวนหุ้นที่เพิ่มบ้างแต่ก็มีข้อดีเพราะได้เงินเพิ่มทุนมาส่วนหนึ่งไปคืนหนี้เงินกู้ก็เสียดอกเบี้ยจ่ายต่ำลง และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนก็ลดลง ขณะที่ผลกระทบจากน้ำท่วมมีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญ และราคายังมีอัพไซด์พอควร

มองว่าการที่ไปซื้อกิจการคาร์ฟูร์มาเป็นสิ่งที่ดีเพราะกำไรไตรมาส 3/54 ที่ออกมาโตดีมาก และที่ได้คาร์ฟูร์มาสามารถที่จะไปท้าชิงกับโลตัสได้มากขึ้นเพราะสาขาเพิ่มขึ้นและเวลาต่อรองซื้อสินค้าก็จะได้ส่วนลดเยอะจากจำนวนสาขาเพิ่มก็จะสั่งซื้อสินค้าเข้ามามากขึ้น ขณะที่ในระยะสั้นที่น้ำท่วมก็ได้ประโยชน์เพราะช่วงที่คนไปซื้อสินค้าตุนไว้ใช้ตอนน้ำท่วมยอดขายก็จะดีโดยเฉพาะเดือน ต.ค.ที่น้ำท่วมหนัก

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี(ประเทศไทย)ยังแนะ"ซื้อ"หุ้น BIGC แม้จะมีประเด็นเรื่องเพิ่มทุน แต่เป็นการเพิ่มทุนเพื่อการเติบโต ขณะที่ไตรมาส 4 ปกติเป็นไตรมาสที่ดีสำหรับธุรกิจค้าปลีกเพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองและปลายปีจะมีกำลังซื้อมากขึ้น รวมทั้งหลังเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์กำไรไตรมาส 3 ออกมาดีมาก เชื่อว่าจากนี้ไปจะดีขึ้นเรื่อยๆ ยังเห็นการเติบโตทั้งกำไรและยอดขายเพราะการซื้อกิจการคาร์ฟูร์เป็นภาพบวก

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เลือกเป็นหุ้น Top Picks แม้มีเพิ่มทุนแต่การเพิ่มทุนเพื่อไปชำระเงินกู้ที่มาซื้อคาร์ฟูร์ ราคาเพิ่มทุนที่ 77 บาท dilute ไม่มาก ราคาตอนนี้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์น่าลงทุน ขณะที่กำไรยังเติบโตดี เพราะสาขาที่เพิ่มเข้ามาจะชดเชยกับผลกระทบจากการเพิ่มทุนได้ ประเมินราคาเหมาะสมหลังเพิ่มทุนราว 135 บาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อ"อยู่ระหว่างประเมินราคาพื้นฐาน หลังน้ำลดน่าจะได้รับผลดีเพราะเป็นของกินของใช้ ถึงแม้จะมีสาขาที่ปิดจากผลกระทบน้ำท่วมบ้าง แต่เชื่อว่ายอดขายไตรมาส 4/54 ก็ยังดีอยู่เพราะปกติไตรมาส 4 เป็นไตรมาสที่ดีที่สุด แต่ในปีนี้อาจจะไม่สดใสมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ