PRANDA คาดรายได้ปี 54 ใกล้เคียงปีก่อน แต่กำไรดีกว่าจากFX-คุมค่าใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 17, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุนันทา เตียสุวรรณ์ ประธานการเงินกลุ่มบริษัท บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่ (PRANDA) คาดว่า ในปีนี้รายได้จะใกล้เคียงปีก่อน แต่กำไรจะดีกว่าปีก่อน เนื่องจากสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีและมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน แม้ว่าต้นทุนการผลิตจะเพิ่มขึ้นราว 5-10% ซึ่งมาจากต้นทุนวัตถุดิบหลักอย่างทองคำและเงินปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่ารายได้และกำไรจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่รายได้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐอเมริกาทำให้ตลาดซบเซาแต่ในช่วงครึ่งปีหลังตลาดฟื้นตัวดีขึ้นและในไตรมาส 4 เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ทำให้การขายจิวเวอรี่และเครื่องประดับเติบโตขึ้น

"รายได้ปีนี้ไม่เพิ่ม เพราะครึ่งปีแรกผลประกอบการไม่ดีรับผลกระทบจากเศรษฐกิจยุโรป อเมริกา แต่ครึ่งปีหลังเริ่มดีขึ้น ไตรมาส 4 น่าจะดีขึ้นมากเพราะมีเทศกาลปีใหม่ โดยปีนี้ผลิตจำนวนชิ้นได้มากกว่าปีก่อนแต่ราคาเฉลี่ยต่อชิ้นถูกลง ซึ่งเราเน้นขายสินค้าที่ราคาถูกลงเพื่อเพิ่มยอดขาย ส่วนกำไรส่วนใหญ่เราได้ประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยน" นางสุนันทา กล่าว

สำหรับปัญหาน้ำท่วมที่ลุกลามนั้นบริษัทไม่ได้รับผลกระทบเพราะโรงงานอยู่ที่บางนาและนครราชสีมา แต่มีการเตรียมการป้องกันที่บางนาไว้เป็นอย่างดีรวมทั้งมีแผนสำรองในการย้ายฐานการผลิตไปนครราชสีมาส่วนคนงานที่ได้รับผลกระทบบริษัทได้ให้ความช่วยเหลือที่พักภายในบริเวณโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ