"หมอตุลย์"นัดชุมนุมใหญ่ค้านอภัยโทษ/จับตาน้ำท่วมรอบใหม่หลังแห่รื้อบิ๊กแบ๊ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 18, 2011 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาปัญหาการเมืองในประเทศ หลังจากมีหลายฝ่ายเริ่มออกมาคัดค้านการออกพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ซึ่งในวันนี้ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มเสื้อหลากสีพ.ย.จะจัดชุมนุมใหญ่ที่สวนลุมพินี เพื่อต่อต่าน พ.ร.ฎ.ดังกล่าว

อีกด้าน น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูลรอง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในนามประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไข พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ที่สำนักงานเลขาธิการองคมนตรี ณ อาคารศาลาลูกขุนในวัดพระแก้ว

ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าที s]y’รัฐบาลออก ร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ในสัปดาห์หน้า

  • คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้มีมติเสียงข้างมาก 271 ต่อ 5 เสียงตั้งขึ้น เตรียมประชุมนัดแรก เพื่อเลือกประธาน กมธ.และเลขานุการ กำหนดทำงานภายใน 30 วัน
  • พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ งานนี้หวยออกเต็มๆ ที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เนื่องจากมีหลักฐานการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการยื่นเรื่องถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยอีก 6 คน ต่อประธานวุฒิสภา แบ่งเป็น 2 กลุ่มความผิด คือ การยื่นถอดถอน 4 ส.ส.ประกอบด้วย นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม., นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม., นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ที่ได้รับแต่งตั้งจาก ศปภ.ให้เป็นคณะกรรมการบริหารจัดการถุงยังชีพและเครื่องอุปโภค-บริโภคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ฐานมีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 ที่ห้ามไม่ให้ ส.ส.ใช้ตำแหน่งเข้าไปแทรกแซงการทำงานของรัฐ เพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพรรคการเมือง

ส่วนอีก 2 คน คือ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ซึ่งสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับกรณีการระดมมวลชนเข้ากดดันการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) เรื่องประตูระบายน้ำย่านคลองสามวา ซึ่งจะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266 ที่ห้ามไม่ให้ ส.ส.เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือราชการส่วนท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือพรรคการเมือง

  • ด้านสถานการณ์น้ำท่วมแม้ว่าขณะนี้ถนนหลายสายระดับน้ำเริ่มลดลง และบางถนนก็แห้งแล้ว แต่ล่าสุดมีการรื้อแนวคันบิ๊กแบ๊ก และแนวคันกระสอบทรายหลายแห่ง ส่งผลให้กทม.ต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด เนื่องจากการรื้อคันกั้นน้ำอาจจส่งผลให้น้ำกลับมาท่วมซ้ำได้อีก ซึ่งการรื้อบิ๊กแบ๊กที่พหลโยธิน กว้าง 5 เมตรประเมินว่าจะมีน้ำใหม่เข้าพื้นที่ด้านในคันกั้นน้ำ400,000 ลบ.ม.ต่อวัน มีผลกระทบต่อคลองสองสนามบินดอนเมือง และถนนวิภาวดีรังสิต คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 20 ซม. ส่วนที่ชาวบ้านจ.ปทุมธานี รื้อคันกระสอบทรายที่คลองหกวาระยะทาง 70 เมตร คาดว่าจะทำให้มวลน้ำเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ 4 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ถือว่าเป็นปริมาณมาก จะมีผลต่อถนนรามอินทรา และนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และจะทำให้ กทม.ไม่สามารถระบายน้ำเก่าได้อีกนาน ซึ่งในการเจรจากับชาวบ้านปทุมธานีจะมีการเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 19 พ.ย.นี้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะร่วมเป็นประธานเปิดงาน Money EXPO เชียงใหม่ ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ประชุมกรมการค้าต่างประเทศ หารือแผนยุทธศาสตร์การระบายข้าว หลังจากที่รัฐบาลได้เริ่มเปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2554/2555 ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งมีข้าวเปลือกเข้าโครงการแล้ว 8 แสนกว่าตัน และคาดว่าในเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะมีข้าวเปลือกเข้าโครงการเพิ่มถึง 10 ล้านตัน จึงต้องเร่งกำหนดยุทธศาสตร์ระบายข้าวออกจากสต๊อกรัฐบาล เพื่อหมุนเวียนเม็ดเงินในการใช้ดำเนินโครงการรับจำนำ
  • ข่าวดีวันนี้ กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้าง ค่าตอบแทนพนักงานราชการและเงินเบี้ยหวัด บำนาญ สำหรับผู้รับบำนาญให้เร็วขึ้น เพื่อช่วยเหลือในการบำรุงซ่อมแซมบ้านพักอาศัยและทรัพย์สินที่เสียหายจากน้ำท่วม และในเดือน ธ.ค. จะมีการจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทนเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยจะจ่ายในวันที่ 23 ธ.ค.54 เช่นเดียวกับผู้รับบำนาญ
  • สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จะมีเสวนาการบริหารผิดพลาดในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล หัวข้อ "มหาอุทกภัย :ใครต้องรับผิดชอบ" ที่อาคารสยามบรมราชกุมารี
  • องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (ไจกา) แสดงความช่วยเหลือแก่รัฐบาลไทย ด้วยการส่งรถปั๊มระบายน้ำ 10 คัน มาร่วมช่วยเหลือการระบายน้ำ ซึ่งจะมีการส่งมอบที่ลานพระราชวังดุสิตวันนี้เวลา 17.00 น. โดยมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูลรมว.อุตสาหกรรม และเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเข้าร่วมพิธี
  • หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ที่ปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม และห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ