กสท.คาดเปิดให้บริการ"มาย"มือถือ 3G ธ.ค.ใช้โครงข่ายผนึก TRUE สู้คู่แข่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 22, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม คาดว่า ในเดือนธ.ค.นี้ จะสามารถเปิดให้บริการ 3G HSPA ภายใต้แบรนด์"มาย(MY)"หลังเลื่อนมาจากเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาความพร้อมในการทำตลาดของ กสท. โดยเฉพาะแบบพรีเพด

ทั้งนี้ ตามแผนเดิม กสท. คาดว่าในปี 55 กสท.จะมีโครงข่าย 3G HSPA ให้กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) จำนวน 15,000 - 18,000 สถานีฐาน รองรับลูกค้าใช้บริการทั้ง TRUE และมาย รวมกัน 10 ล้านราย เชื่อว่าจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ได้

ส่วนการทำสัญญาโครงการโทรศัพท์มือถือ แบบ HSPA กับ TRUE นั้น ทำมาถูกทางแล้วเพื่อความอยู่รอดของ กสท.เพราะในอนาคตหรือภายในปี 56 กสท.จะไม่มีรายได้จากส่วนแบ่งสัญญาสัมปทานอีกแล้ว ปัจจุบัน กสท.มีรายได้จากส่วนแบ่งสัญญาสัมปทานสัดส่วน 65%ของรายได้รวม หรือประมาณปีละ 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้น หากไม่มีการดำเนินการใดๆ จะส่งผลให้ขาดทุนปีละประมาณ 1-2 พันล้านบาท จาก ปี 54 มีกำไรสุทธิ 8 พันล้านบาท และ ปี 55-56 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 8-9 พันล้านบาท

"เชื่อว่าที่วางแผนไว้จะช่วยลดผลกระทบ ทั้งการทำธุรกิจใหม่ การปรับปรุงโครงสร้างภายใน คิดว่าได้เดินมาถูกทาง กสท.มีเวลาเหลือ 2 ปี...เราปรับธุรกิจเพื่อให้มีรายได้ที่ยั่งยืน การทำสัญญา(กับทรู)เป็นการขายแบบส่ง จะทำให้ไม่มี capacity เหลือ ลดความเสี่ยงในการทำงาน"นายจิรายุทธ กล่าว

วานนี้ คณะกรรมการ กสท. อนุมัติการลาออกของนายจิรายุทธ จากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีผลวันที่ 15 ธ.ค.54 อนึ่ง นายจิรายุทธ เริ่มงานที่ กสท.ในตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงินเมื่อปี 49 และในวันที่ 16 ก.ย. 52 ได้รับการแต่งตั้งเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยอยู่ในตำแหน่ง 2 ปี 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ