TOG คาดน้ำท่วมทำรายได้ Q4/54หาย 150ลบ.-ขาดทุนเล็กน้อย,ทั้งปียังมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช ประจักษ์ธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจ บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) กล่าวว่า ในตรมาส 4/54 บริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในส่วนของรายได้ 150 ล้านบาทจากที่คาดการณ์ว่าจะมีรายได้ 350 ล้านบาท หลังจากที่บริษัทต้องปิดโรงงานจากน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.และคาดว่าจะกลับมาเปิดตามปกติได้ในวันที่ 28 พ.ย. หลังจากที่บริษัทมีการฟื้นฟูพื้นที่โรงงานต่อเนื่อง แม้ว่ารอบโรงงานที่บางบัวทองน้ำยังท่วมอยู่

ขณะที่ทั้งปี 54บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ราว 1,100 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการที่ 1.3 พันล้านบาท ส่วนปี 55 บริษัทประมารการรายได้ที่ 1.5 พันล้านบาท โดยจะลดราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ย 30-40% เพื่อเพิ่มปริมาณการขายและดึงลูกค้าให้มาซื้อสินค้าของบริษัท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงจากปีนี้ที่ระดับ 25% ไม่มากนัก เพราะเป็นไปตาม Economy of scale

"ไตรมาส 4 จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะขาดทุนเล็กน้อย ต่อเนื่องจากไตรมาส 3 ที่ขาดทุนเพราะเราผลิตไม่ทัน ขณะที่ไตรมาส 4 ก็ได้รับผลกระทบน้ำท่วม แต่เชื่อว่าทั้งปีจะยังมีกำไรได้ และปีหน้าก็เชื่อว่าจะมีกำไรสุทธิ" นายวิรัช กล่าว

สำหรับความเสียหายจากน้ำท่วม บริษัทได้ทำประกันไว้ โดยประเมินความเสียหายเบื้องต้น 92 ล้านบาท แต่ยังไม่รวมการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ โดยต้องขึ้นอยุ่กับบริษัทประกันว่าจะยอมจ่ายเท่าไหร่

นอกจากนี้ บริษัทยอมรับว่ามีแผนการศึกษาผลกระทบน้ำท่วมในระยะยาว โดยการมองหาพื้นที่อื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วม แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับการลงทุน รวมถึงศักยภาพของพื้นที่ที่ต้องสะดวกในการขนส่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ