พณ.แถลงเงินเฟ้อ-ถกผปก.วัสดุก่อสร้าง/ดีเดย์บัตรพลังงาน/ศปภ.รื้อบิ๊กแบ๊ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจ เช้านี้กระทรวงพาณิชย์ จะแถลงตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อเดือน พ.ย. 2554 คาดแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้นในสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ทำให้เกิดการกักตุนสินค้าและจำหน่ายในราคาแพงขึ้น โดยเป้าหมายเงินเพ้อปีนี้จะขยายตัวไปแตะระดับ 4% ที่กระทรวงพาณิชย์
  • ในที่สุดกระทรวงพลังงานได้ดีเดย์นำร่องใช้บัตรเครดิตพลังงานก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) ให้กับกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อและรถตู้ร่วม ขสมก. ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี วงเงินเดือนละ 3,000-6,000 บาทเพื่อบรรเทาการทยอยขึ้นก๊าซเอ็นจีวีอีกกก.ละ 2 บาท โดยจะเริ่มขึ้นวันที่16 ม.ค. ปีหน้า

ทั้งนี้ บัตรเครดิตพลังงานในระยะแรก จะมีผู้ที่ได้รับบัตรคิดเป็นจำนวนรถรวม 65,500 คัน และมีจำนวนผู้ขับขี่รถสาธารณะรวม 30,000 คน ส่วนผู้ที่จะได้รับสิทธิที่เหลือกระทรวงพลังงานจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนขอเข้าร่วมโครงการในวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี และที่เจเจมอลล์ จตุจักร วันที่ 19-24 ธ.ค. เป็นต้นไป

  • เรือคลองแสนแสบ เริ่มใช้ค่าโดยสารอัตราใหม่เพิ่มขึ้นอีกระยะละ 1 บาท ทำให้ค่าโดยใหม่จะอยู่ที่ 10,12,14,16,18,20 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับขึ้น และเป็นไปตามมติของคณะกรรมการพิจารณาค่าโดยสารเรือ ที่ระบุว่า หากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเกินลิตรละ 29 บาท ผู้ประกอบการ สามารถปรับขึ้นราคาได้ทันที เพราะที่ผ่านมาราคาน้ำมันลดลงต่ำกว่าลิตรละ 29 บาท ผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบก็ได้ปรับลดราคาทันทีระยะละ 1 บาทเช่นกัน
  • วันแรกของงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 28 ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 1- 12 ธ.ค. ที่ชาลเลนเจอร์ เมืองทองธานี ซึ่งรมว.คลังจะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีค่ายรถยนต์ 36 ค่ายตบเท้าเข้าร่วม ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีคนสนใจ 1.2 ล้านคน และสร้างเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังกลับจากการเดินทางเยือนเวียดนามคืนวานนี้ นายกฯ จะเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ 5 ธันวาคม รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพรชัยมงคล ที่ลานพระราชวังดุสิต และในช่วงเย็นนายแอนโทนี่ เลค ผู้อำนวยการใหญ่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ จะเข้าเยี่ยมคาราวะนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า (ไฮเทค) เพื่อดูแผนการฟื้นฟูนิคมฯ และรับฟังความคิดเห็นพร้อมหารือผู้ประกอบการเกี่ยวกับการฟื้นฟูความช่วยเหลือและการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ หารือผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ขอความร่วมมือปรับลดราคาสินค้าในกลุ่มเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้สินค้าในการฟื้นฟูบ้านและที่พักอาศัย หากรายการไหนไม่สามารถปรับลดราคาลงได้ จะขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าไว้ก่อน
  • นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย แถลงผลงานลูกค้าเอสเอ็มอี ปี 2554 และแผนงานกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ปี2555 ที่สำนักงานพหลโยธิน สิ่งที่น่าติดตามจากนี้คือผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้าเอสเอ็มอีจากปัญหาน้ำท่วมด้วยว่าจะกระทบต่อคุณภาพลูกค้าด้วยหรือไม่
  • หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับองค์กรต่างๆ 23 องค์กร จัดงานแถลงข่าวผลการประชุมภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ด้านสถานการณ์น้ำท่วมแม้จะเริ่มคลี่คลาย แต่ในหลายพื้นที่น้ำได้ลดระดับลงจนประชาชนสามารถทำความสะอาดบ้านเรือนและเก็บข้าวของกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแต่บางพื้นที่ยังน่าเป็นห่วง ดังนั้นต้องจับตาการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้หรือไม่

โดยวันนี้ ศปภ.จะทำการรื้อแนวคันกั้นน้ำกระสอบทรายขนาดใหญ่ (บิ๊กแบ๊ก) ในลางจุดที่น้ำเริ่มลด ซึ่งจุดแรกคือ บริเวณถนนจันทรุเบกษาตัดกับถนนพหลโยธิน เนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มลดลง โดยจะพิจารณาตามปริมาณน้ำที่ลดลงและน้ำที่ขังในพื้นที่ด้านล่างของคันบิ๊กแบ็กทั้งนี้ ศปภ.ยังได้มอบหมายให้ทาง กทม.เป็นผู้ประเมิน และจะมีการประเมินรื้อแนวบิ๊กแบ็กในเขตสายไหมต่อไป

ด้านชาวบ้านหมู่บ้านเศรษฐกิจ ถ.เพชรเกษม เตรียมนัดชุมนุมกันอีกครั้งในวันนี้ หลังระดับน้ำในหมู่บ้านเศรษฐกิจยังลดลงไม่ชัดเจน เช้านี้ยังท่วมสูงอยู่ที่ 20-40 ซม. ส่วนใหญ่ยังใช้เรือในการสัญจร เนื่องจากสะพานไม้ที่ทำไว้ถึงเพียงกลางซอย ชาวบ้าน ระบุ การเดินเครื่องสูบน้ำไม่มีผล เพราะยังมีน้ำจากคลองทวีวัฒนา ไหลผ่านคลองบางจากเข้ามาเติมตลอดเวลา

อีกทั้งชาวบ้านในซอยแจ้งวัฒนะ 14 ก็จะนัดชุมนุมกันอีกครั้ง เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาน้ำบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ (ขาเข้า) ตรงด้านหน้าปากซอยแจ้งวัฒนะ 14 เช่นเดิม

ขณะที่หลายบริษัททยอยเปิดให้บริการหลังปิดบริการจากน้ำท่วม อาทิ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแคจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังน้ำในถนนเพชรเกษมปรับลดลงมากจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดการจราจรตลอดสายแล้ว

บมจ. ซาฟารีเวิลด์ (SAFARI) เปิดบริการธุรกิจตามปกติ ทั้งในส่วนของมารีนปาร์ค และซาฟารีปาร์ค ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2554 เป็นต้นไป

วันนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะเปิดขึ้น-ลงด่านบางพูนของทางด่วนแจ้งวัฒนะ-บางปะอิน ตามปกติ หลังจากก่อนหน้านี้ประสบปัญหาน้ำท่วม ส่วนด้านบางปะอินและเชียงราก น้ำยังท่วม จึงปิดการจราจรอยู่, ด้านถนนวงแหวนตะวันออก ก็จะเริ่มเก็บค่าผ่านทางที่ด่านธัญบุรี และด่านทับช้างด้วย

  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เรื่องการแต่งตั้งประธานศาลฎีกา แทนนายมนตรี ยอดปัญญา อดีตประธานศาลฎีกา ที่ถึงแก่อสัญกรรม
  • น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานชมรมนักรบไซเบอร์ จะเดินทางไปยังศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้ดำเนินการเอาผิดต่อผู้หมิ่นประมาทในโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยการปลอมลอกเลียนแบบ
  • นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงคดีปล้นทรัพย์นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม จะทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอข้อมูลจากทางตำรวจ และหากได้ข้อมูลก็จะนัดประชุมในวันที่ 13 ธ.ค. เพื่อกำหนดประเด็นที่จะสอบถาม จากนั้นจะเชิญนายสุพจน์มาให้ข้อมูล

-ด้านนายเมธี ครองแก้ว กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันนี้ คาดว่า จะมีวาระจรเรื่องทรัพย์สินของนายสุพจน์ด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.รายงานผลการตรวจค้นบ้านของนายสุพจน์ การไต่สวนกรณีนี้จะมีเจ้าหน้าที่การเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาช่วยทำงานให้ ป.ป.ช.ด้วย โดยเจ้าหน้าที่การเงิน จะตีความว่าสลิปเงินที่ยึดมาได้ มีการโอนเงินไปที่ไหนบ้าง มีเงินเข้า-ออกและเส้นทางการเงินเป็นอย่างไร และมีการเบิกถอนเงินผิดปกติหรือไม่

  • ความเคลื่อนไหวอื่นๆ 13.00 น.บมจ. ปตท. (PTT) ร่วมกับ กระทรวงพลังงาน และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดพิธีเปิดบริการตรวจสภาพรถยนต์หลังน้ำท่วม (PTT Engine Tune Up) 1 ใน โครงการ กลุ่ม ปตท. รวมพลังไทย ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ สน.ปตท. สาขาเกษตร-นวมินทร์ ถ.เกษตร-นวมินทร์ มี ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่
  • บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดตัวกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผุ้บริหารอื่น ที่ชั้น 6 ENCO-C
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานแถลงข่าว ผลการดำเนินงานสายงานธุรกิจลูกค้าเอสเอ็มอีปี 2554 และแผนการดำเนินธุรกิจปี 2555 ณ ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) จัดงานเปิดตัว “ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน พระราม 9” ณ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาถนนรัชดาภิเษก
  • บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "โออิชิ...คืนความสุขให้คนไทย” ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) จัดงานเสวนาพิเศษ เรื่อง “เข้าบ้านหลังน้ำลดอย่างไร...ให้ปลอดภัย” ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สุขุมวิท 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ