CENTEL เป้าปี 55 ทำรายได้ 1.37 หมื่นลบ.โตจากปี 54,น้ำท่วมกระทบไม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินบัญชีและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งรายได้รวมปี 55 ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 24.5% จากปีนี้ที่คาดมีรายได้ตามเป้าหมายที่ 1.1 หมื่นล้านบาท

แม้ในช่วงไตรมาส 4/54 รายได้ธุรกิจโรงแรมจะลดลงเล็กน้อยจากเป้าที่ 1.2 พันล้านบาท มาเหลือใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1.18 พันล้านบาท จากผลกระทบจากแหตุการณ์น้ำท่วมทำให้อัตราการเข้าพักโดยรวมลดลง แต่อัตราการเข้าพักโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา และเซ็นทารา แกรนด์ ภูเก็ต ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและช่วยเข้ามาชดเชย ขณะที่ธุรกิจอาหารในช่วงไตรมาส 4/54 รายได้เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก หลังมีผู้บริโภคบางรายมีการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นเพื่อใช้บริโภคในช่วงน้ำท่วม

"ผลกระทบจากน้ำท่วม คงได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก ซึ่งในด้านธุรกิจโรงงแรมอัตราการเข้าพักลดลง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ แต่ดีที่เรามีโรงแรมที่พัทยาและภูเก็ตเข้ามาชดเชย โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมที่พัทยาอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นสูงค่อนข้างมาก 85%"นายรณชิต กล่าว

สำหรับการดำเนินธุรกิจโรงแรมในปี 55 บริษัทมีแผนขยายโรงแรมในเครือเพิ่มอีก 13 แห่ง จากปีนี้อยู่ที่ 31 แห่ง และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 89 แห่งภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญในการเข้าไปรับบริหารมากกว่าการลงทุนเอง เพื่อลดความเสี่ยงและยังมีมาร์จิ้นที่สูง ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างรายได้และกำไรต่อผู้ถือหุ้น

ขณะเดียวกันในส่วนของธุรกิจอาหารปีหน้าน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการขยายสาขาร้านอาหารใหม่ และการเข้าไปซื้อกิจการแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆ ซึ่งบริษัทมีแผนเข้าไปซื้อแบรนด์ใหม่อย่างน้อยปีละ 1 แบรนด์ ดังนั้นภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้าจะขยายสาขาร้านอาหารเพิ่มเป็น 856 สาขา จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 607 สาขา ถือต่ำกว่าเป้าหมายไป 7 สาขา หลังผู้รับเหมาไม่สามารถก่อสร้างได้จากผลกระทบน้ำท่วม

นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดงบลงทุนในปี 55 เหลือ 1.2 พันล้านบาท จากปีนี้อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ปรับแผนดำเนินธุรกิจในส่วนของโรงแรม ด้วยการเข้าไปรับบริหารเพิ่มขึ้น แทนที่จะลงทุนเอง นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะลดหนี้ให้เหลือ 4.5 พันล้านบาทภายในปี 57 จากสิ้นปีนี้ที่มีหนี้อยู่ 9.8 พันล้านบาทเพื่อลดภาระต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ