TPOLY ตั้งเป้าปี 55 ทำรายได้ 3 พันลบ., Backlog ที่ 5.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัท ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 3,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้จาก Backlog (ยอดงานก่อสร้างในมือคงเหลือ) ที่มีอยู่กว่า 4,500 ล้านบาท และการประมูลงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากปี 54 คาดว่ารายได้จะทะลุ 2,500 ล้านบาทตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้ แม้ว่าปัญหาอุทกภัยจะทำให้โครงการบางแห่งชะลอการรับรู้รายได้ออกไป แต่จะกลับมารับรู้เป็นรายได้เพิ่มเติมขึ้นจากรายได้ปกติในช่วงไตรมาสที่ 1/55 ซึ่งอาจจะมีผลทำให้รายได้ในงวดดังกล่าวเติบโตได้อย่างโดดเด่น

"ในช่วงอุทกภัยครั้งใหญ่โครงการก่อสร้างของเราชะลอการรับรู้รายได้ออกไปประมาณ 1-2 เดือน เพียง 1 โครงการ คิดเป็นรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท ที่เลื่อนไปรับรู้ในต้นปี 55 ถือเป็นการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากงานในงวดดังกล่าว ทำให้รายได้โตขึ้นกว่าปกติได้ และหลังจากนั้นทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ" นายเจริญ กล่าว

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงในปี 54 เพราะมีการเปลี่ยนแปลงการบันทึกค่าใช้จ่ายแบบใหม่ แต่จะกลับมาสู่ภาวะปกติของธุรกิจอีกครั้งในปี 55 จึงมั่นใจว่าผลประกอบการจะออกมาเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับแนวโน้มธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างในปีหน้ามองว่า จะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ได้ ตามปริมาณงานที่ออกสู่ตลาด นอกจากนั้นเชื่อว่าหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงจะส่งผลดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างทั้งระบบ เนื่องจากจะมีงานซ่อมแซมสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายเข้ามาเพิ่มขึ้นจากงานก่อสร้างที่มีอยู่เดิม ซึ่งผู้ประกอบการจะได้รับผลดีจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งTPOLY ด้วย

ทั้งนี้ในปี 55 บริษัทจะหันมาประมูลงานในโครงการขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น และได้ตั้งเป้าหมาย Backlog ณ สิ้นปี 55 อยู่ที่ 5,600 ล้านบาท จากยอด Backlog คงเหลือ ณ สิ้นไตรมาสที่ 3/54 อยู่ที่ประมาณ 4,200ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมงานที่ บริษัทฯ ได้ชนะการประมูลแต่ยังไม่ได้เซ็นสัญญาจำนวน 4 โครงการ มูลค่า 900 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจพลังงานยังคงรุกหน้าอย่างต่อเนื่องโดยคาดการณ์ว่าในปี 55 จะสามารถเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งใหม่ได้อีก 1-2 โครงการ โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ(Feasibility Study) 4 โครงการ โดยได้เน้นการพัฒนาโครงการทางด้านภาคใต้เป็นหลัก

ทั้งนี้บริษัทจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งแรกที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ภายในไตรมาสที่ 1 /56 ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่ได้วางไว้ และโครงการที่ 2 และ 3 คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ในปี 57 โดยบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลให้ได้ทั้งสิ้น 4 โครงการภายในปี 57 และเริ่มรับรู้รายได้ทั้งหมดทุกโครงการภายในปี 58 ซึ่งจะทำให้รายได้ของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ