กสทช.ลั่นเดินหน้าภารกิจก่อนประมูล 3Gกลางปี 55/DTAC ดันแก้ประกาศครอบงำฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2011 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ระบุว่า ภารกิจสำคัญเร่งด่วนของ กสทช.ในขณะนี้ คือการจัดทำแผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ ควบคู่ไปกับแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง และแผนแม่บทโทรคมนาคม โดยขณะนี้แผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการแล้ว และจะนำไปสู่การทำประชาพิจารณ์ขั้นต่อไป คาดว่าการทำประชาพิจารณ์ของแต่ละแผนจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมี.ค.55 และน่าจะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ในช่วงกลางปี 55

ในวันนี้ คณะกรรมการ กสทช.จัดการเสวนาเรื่อง"การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ.2554" ซึ่ง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการ กสทช.เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยความคิดเห็นกันระหว่างนักวิชาการ ผู้ประกอบ รวมถึงภาคประชาชน โดยกสทช.จะนำความคิดเห็นทั้งหมดไปทบทวนและแก้ไขในจุดที่ยังมีความบกพร่อง ซึ่งทางกสทช.จะเร่งสรุปให้เสร็จก่อนการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G

ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางกรณีประกาศคณะกรรมการ กสทช.ฉบับดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ามีข้อพร่องหลายจุด อาทิ 1.ขัดต่อรัฐธรรมนูญไทย 2.ขัดกับกฎหมายฉบับอื่นที่มีอยู่แล้ว 3.กังวลว่าจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ฯลฯ

ประกอบกับ ช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับการติดต่อสอบถามจากผู้ถือหุ้นมาโดยตลอดถึงผลกระทบของประกาศดังกล่าวที่จะมีต่อผู้ถือหุ้น ทางบริษัทจึงต้องการสร้างความชัดเจนในเรื่องนี้

"เราก็มีความเห็นใจ กสทช.เพราะประกาศออกมาก่อนที่จะได้คณะกรรมการ กสทช.ชุดนี้ถึง 1 เดือน เราก็ไม่เข้าใจและคิดว่าทาง กสทช.ก็คงไม่น่าจะเข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องรีบประกาศออกมาขนาดนี้ ก็อยากรู้ว่าเจตนาที่แท้จริงของการออกประกาศนี้คืออะไรกันแน่ แต่เราคิดว่าไม่น่าจะใช่เรื่องความมั่นคงของชาติแน่ๆ"นายดามพ์ กล่าว

นายดามพ์ กล่าวในการสัมมนาของ กสทช.ในวันนี้ว่า กสทช.ควรจะพิจารณาให้ดีว่าประกาศดังกล่าวมีเจตนาที่ดีจริงหรือไม่ เป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของประเทศตามที่ได้ระบุไว้หรือไม่ ช่วยส่งเสริมธุรกิจโทรคมนาคมและประชาชนได้มากน้อยเพียงใด โดยมองว่าสิ่งที่น่ากลัวของประกาศฉบับนี้คือเป็นเครื่องมือที่จะสร้างความหวาดระแวงระหว่างกัน สร้างความลังเลให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและนักลงทุนต่างประเทศ และไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและประเทศชาติ

"ที่ผ่านมาหลายประเทศก็มีการออกกฎหมายเพื่อที่จะพยายามควบคุมธุรกิจโทรคมนาคม แต่ปัจจุบันก็ต่างพยายามที่จะลดเงื่อนไขลงเพื่อให้ธุรกิจมีความเสรีมากขึ้น....ก็อยากถามว่า 50 บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อยู่ใน SET 50 มีบริษัทไหนบ้างที่ไม่มีผู้ถือหุ้นเป็นต่างชาติ การออกประกาศนี้ต้องการจะส่งสัญญาณอะไรต่อนักลงทุนต่างชาติกันแน่"นายดามพ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ