ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 52.23 จุดรับมาตรการรัดเข็มขัดอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 5, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนในวันนี้ (5 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ หลังจากรัฐบาลอิตาลีประกาศมาตรการรัดเข็มขัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 52.23 จุด หรือ 0.60% แตะที่ 8,695.98 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.

หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง และกลุ่มเครื่องจักร ปรับตัวลง

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นหลังจากนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยมาตรการรัดเข็มขัดเร่งด่วน มูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป และปรับงบประมาณของประเทศให้อยู่ภาวะสมดุลภายในปี 2556

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 120,000 ตำแหน่ง ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 122,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานลดลงแตะระดับ 8.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ