เรือนจำคลองเปรมเตรียมปล่อยตัวนักโทษ/ทนายยังไม่ยื่นอุทธรณ์"อริสมันต์"/แถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ ระบุว่ามีผู้ต้องขังรายสำคัญที่เข้าหลักเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษและลดโทษตาม พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2554 หลายราย เช่น นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ต้องโทษคดีฆาตกรรม พญ.ผัสพร บุญเกษมสันติ เหลือโทษจำคุก 21 ปี และ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ต้องโทษคดีสังหาร นายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีต ผวจ.ยโสธร ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดวันต้องโทษ เมื่อปี 2550 ได้ลดโทษจากโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต, ปี 2553 ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดวันต้องโทษอีกครั้ง จากจำคุกตลอดชีวิต เหลือจำคุก 50 ปี และพล.ต.ท.ชลอเกิดเทศ ต้องโทษคดีอุ้มฆ่าแม่ลูกตระกูลศรีธนะขันธ์ เพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งแรก ปี 2553 จากโทษประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต และปีนี้ได้อภัยโทษให้ลดโทษจากจำคุกตลอดชีวิตเหลือ 50 ปี

ส่วนนายเสริม สาครราษฎร์ ต้องโทษ จำคุกตลอดชีวิตคดีฆ่าหั่นศพ น.ส.เจนจิราพลอยองุ่นศรี ได้รับการลดโทษมา 5 ครั้ง โดยล่าสุดปี 2554 ได้รับพระราชทานอภัยโทษอีก 1 ใน 3 เหลือโทษ 8 ปี แต่จำคุกมาจะครบ 8 ปีในวันที่ 18 ธ.ค.

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า มีเสื้อแดง 20 คน ได้รับพระราชทานอภัยโทษวันนี้

และเมื่อเสร็จภารกิจการเป็นประธานปล่อยตัวผู้ต้องหาแล้วนายกฯ จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาและบรรยายพิเศษ เรื่อง "บทบาทของภาครัฐและเอกชนในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ" ณ ห้องบรรยายรวมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ

จากนั้นในช่วงบ่ายนายกฯ มีกำหนดการเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 7 ตามลำดับของการเยือนประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่และแสดงความตั้งใจและจริงใจในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน

  • ด้านนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช. หรือกลุ่มเสื้อแดงหลังจากเมื่อวานได้เข้ามอบตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ในคดีก่อการร้าย แต่ไม่ได้รับการประกันตัวจากศาล เนื่องจากเป็นคดีที่มีโทษสถานหนัก จึงทำให้เมื่อคืนนายอริสมันต์ ต้องถูกควบคุมตัวไปอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่เดียวกับแกนนำนปช. คนอื่นๆ ก่อนหน้านี้

ขณะที่ ทนายความส่วนตัวนายอริสมันต์ จะยังไม่ยื่นอุทรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวชั่วคราวในวันนี้ โดยจะขอเวลาในการรวบรวมข้อมูลหลักฐานความจำเป็นที่นายอริสต์มันต์ หลบหนี คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์และจะเพิ่มวงเงินประกันตัว เป็น 2 ล้านบาท เพราะเกรงว่าหากศาลยืนตามคำสั่งเดิม กระบวนการทุกอย่างจะจบ

  • ยังร้อนไม่เลิกกับกรณีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยวันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ จะนั่งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)

โดยจะเชิญตัวแทนบริษัทเอกชนที่จำหน่ายถุงยังชีพ และสุขากระดาษให้แก่ศปภ.จำนวน 4 ราย มาร่วมชี้แจง ประกอบด้วย หจก. พูนเจริญพาณิชย์, ร้านเอื้อธนพัฒน์, บริษัท ฟีเออร์ คอร์เปอร์เรชั่น และบริษัท เติม คอร์ปอเรชั่น (2008)

  • ยืดเยื้อกันมานานหลายปีกับคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เตรียมลงมติคดีดังกล่าว พร้อมนัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 14.00 น.
  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เตรียมเข้าพบเพื่อให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในคดีสลายการชุมนุมทางการเมืองปี 53 ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 91 คน โดยในเบื้องต้นนายสุเทพ ได้เตรียมเอกสารเกี่ยวกับการทำงานของ ศอฉ.ทั้งหมด เพื่อแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการสั่งสลายการชุมนุมเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย
  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงการคมนาคม จะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ในคดีคนร้ายบุกปล้นบ้านพักในช่วงเย็นวันนี้ หลังเลื่อนให้ปากคำเมื่อวานนี้ ในฐานะผู้เสียหาย คาดวันนี้จะมีความชัดเจนถึงจำนวนเงินที่คนร้ายปล้นไป
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดให้ CEO ใหม่ของธนาคารดอยซ์แบงก์ เข้าพบเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ที่กระทรวงพาณิชย์ จากนั้นไปแสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมร่วมระหว่างรัฐบาลกับผู้ผลิต "Automotive Forum with the Government" ในหัวข้อ "อนาคตของธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไทยหลังวิกฤตอุทกภัย" ในงานมหกรรมยานยนต์ เมืองทองธานี เพื่อรับทราบเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นหลังประสบปัญหาน้ำท่วม รวมถึงพิจารณาหาแนวทางเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการ ส่วนช่วงบ่ายประธานสมาคมผู้เลี้ยงไก่จากสหราชอาณาจักร เข้าพบ
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 10/2554 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

และในช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน นัดประชุมวาระเพื่อพิจารณาแนวทางการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยกำหนดวงเงินไว้ราว 600 ล้านบาท เพื่อนำไปฟื้นฟูกิจการให้กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าไทย จะแถลงข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.54
  • คณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการทางธุรกิจสำหรับป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน(แอนตี้ คอร์รัปชั่น) มีนัดประชุมครั้งแรก หลังจากที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เพิ่งลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการไปเมื่อวาน โดยการประชุมวันนี้จะเป็นการกำหนดมาตรการทางธุรกิจสำหรับป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันระหว่างภาครัฐและเอกชน
  • บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW แถลงข่าวพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน(IPO)กับ 7 โบรกเกอร์ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • สำนักพิมพ์กรุงเทพธุรกิจในเครือบริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด ร่วมกับ เอสซีจี จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "เอสซีจี โมเดล : ถอดบทเรียน กลยุทธ์ฝ่าวิกฤติมหาอุทกภัย" โดยนายกานต์ ตระกูลฮุน ที่อาคารสำนักงานใหญ่ SCG
  • นสพ.ดอกเบี้ยธุรกิจ พร้อมด้วยสถาบันการเงินและการลงทุนกว่า 50 แห่ง แถลงข่าวการจัดงาน "Thailand Smart Money ครั้งที่ 2 Smart and Sustainable กลยุทธ์การลงทุนที่ชาญฉลาดและยั่งยืน" ที่โรงแรมมณเฑียร
  • กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ สมาคมประกันวินาศภัย และสถาบันการเงิน แถลงข่าวเรื่อง "แนวทางการฟื้นฟูผู้ประกอบการและมาตรการให้สินเชื่อ SMEs ที่ประสบอุกทกภัย ปี 2554" พร้อมรับฟังมาตรการการช่วยเหลือจากภาครัฐ ภาคการเงิน และแนวทางการฟื้นฟูผู้ประกอบการ, ธุรกิจ SMEs ที่กระทรวงอุตสาหกรรม
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว การประกาศความพร้อมการจัดงานนิทรรศการบีโอไอแฟร์ 2011 ภายใต้แนวคิดใหม่ รวมพลังน้ำใจ โลกสดใส ไทยยั่งยืน ที่จามจุรีสแควร์
  • นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. แถลงข่าวเปิดตัวบัตรเพิ่มทรัพย์มูลค่า 30,000 ล้านบาท ที่กระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ