บลจ.ฟินันซ่าคาด AUM ปี 55 ยังทรงตัว หลังปี 54 ประคองที่ 2.9-3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ฟินันซ่า คาดว่าสินทรัพย์ที่บริษัทบริหาร (AUM) ในปี 54 จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.9-3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท เหตุผลที่เติบโตไม่มาก เนื่องจากในไตรมาส 3-4/55 ตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้เผชิญความผันผวนของตลาดโลก และรับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศ

ส่วนปี 55 คาดเบื้องต้น AUM จะทรงตัวจากปี 54 หรือหากปรับขึ้นก็ไม่มาก เนื่องจากคาดว่าปัจจัยลบจะมีเข้ามาทั้งธนาคารพาณิชย์ในประเทศจะมีการเพิ่มทุนเพื่อรองรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จากธุรกิจเอสเอ็มอี และรับผลกระทบจากสถาบันเงินฝาก

ดังนั้น ในปีหน้าบริษัทจะไม่เน้นการเติบโตของ AUM แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะเปิดกองทุนอสังหาริมทรัพย์ใหม่ 2 กอง ซึ่งเข้าลงทุนธุรกิจค้าปลีก รวมมูลค่า 2-4 พันล้านบาท

นอกจากนี้ เห็นว่ากองทุน Money Market Fund เติบโตได้ดี โดยระหว่างนี้บริษัทได้เจรจากับบรีษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ 4-5 ราย เพื่อร่วมกันออกกองทุนดังกล่าว เพื่อให้นักลงทุนพักเงินในกองทุนนี้ได้ คาดว่าจะมีขนาดกองทุนรวมกันประมาณ 1.2- 1.3 พันล้านบาท และจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นได้บ้าง

"ปี 55 รอดูให้ชัดเจนกว่านี้ก่อน เราเป็นบลจ.เล็ก ไม่มุ่งไปแข่งกับบลจ. เราเน้นรักษา AUM และสร้างความรู้ให้กับลูกค้ามากกว่า"นายธีระพันธุ์ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในปี 55 บลจ.ฟินนันซ่า จะเน้นที่ตราสารหนี้ในประเทศ สัดส่วน 60% ของพอร์ต ลงทุนตราสารทุนในประเทศ 30% โดยเน้นหุ้น defensive และหุ้นจ่ายปันผลสูง และอีก 10% ลงทุนในกองทุนทองคำ

นายธีระพันธุ์ มองว่า ดัชนีหุ้นไทยในปี 55 น่าจะอยู่ที่ 850 จุดกรณีเกิดเหตุการณ์เลวร้ายสุด ขณะที่หากมองกรณีเกิดเหตุการณ์ดีดัชนีหุ้นไทยก็น่าจะไปได้ที่ 1,060 จุด

ทั้งนี้ กรณีเลวร้ายสุดจะมาจากภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวรุนแรง การเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว เศรษฐกิจในยุโรปถดถอยรุนแรง และเศรษฐกิจไทยเติบโตเพียง 3% ส่วนกรณีมองในแง่ดี บนสมมติฐานที่ภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอความร้อนแรง เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้น และเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจไทยเติบโต 4.8% ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ