ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 117.36 จุด ขานรับข้อตกลงอียู ซัมมิท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 12, 2011 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากปิดลบมาสองวันติดต่อกัน เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงหนุนจากการที่บรรดาผู้นำยุโรปสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการใหม่ๆ เพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้ภูมิภาค ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 117.36 จุด หรือ 1.37% ปิดที่ 8,653.82 จุด

หุ้น 32 กลุ่มจากทั้งหมด 33 กลุ่ม ปรับตัวขึ้น นำโดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล ตามด้วยกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มหลักทรัพย์ ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่เป็นกลุ่มเดียวที่ปรับตัวลง

ตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดหุ้นในยุโรปและสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ โดยนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้ามาในตลาดอย่างคึกคัก หลังจากที่ผู้นำอียูเห็นชอบให้มีการร่างสนธิสัญญาฉบับใหม่เพื่อการรวมตัวทางการคลังในบรรดาชาติสมาชิก ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการด้านวินัยทางการคลังเพื่อควบคุมวิกฤตหนี้ที่กำลังดำเนินอยู่

อย่างไรก็ตาม แรงซื้อในวันนี้ยังไม่มากพอที่จะชดเชยแรงขายในช่วงสองวันที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนยังมีท่าทีระมัดระวังว่า สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงเยอรมนี หรือไม่

โดยในสัปดาห์ที่แล้ว เอสแอนด์พีได้ประกาศ "เครดิตพินิจแนวโน้มเชิงลบ" ต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป โดยเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่เอสแอนด์พีจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือภายใน 90 วันข้างหน้า หากผู้นำอียูไม่สามารถหาแนวทางแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะได้

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีระบุด้วยว่า การตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ "มีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นทันที" ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่เพิ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ