"จรัมพร" มองจากนี้ถึงสิ้นปีตลาดหุ้นยังซึมหากแก้ปัญหาหนี้ยุโรปไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า หากการแก้ไขปัญหาหนี้ยุโรปไม่ได้ ตลาดหุ้นไทยจากนี้ไปถึงสิ้นปี 54 คาดว่าจะซึมตัว และปริมาณการซื้อขายจะนิ่ง เพราะตลาดไร้ทิศทาง แต่หากมีการแก้ไขปัญหาหนี้ยุโรปได้ และมีความชัดเจนขึ้น คาดว่าเม็ดเงินลงทุนต่างประเทศก็จะกลับมาลงทุน

"ช่วงนี้วอลุ่มก็คงแค่นี้ แต่หุ้นไทยยังดีที่ได้แรงซื้อจาก RMF- LTF ก็น่าจะมีผลช่วยตลาดได้บ้าง...House ต่างประเทศคาดการณ์ว่า ต้องใช้เวลา 1 ไตรมาสในการแก้ไขปัญหาหนี้ยุโรป "ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว

ส่วนแนวโน้มปี 55 เห็นว่าสถานการณ์หนี้ในยุโรปยังเป็นปัจจัยสำคัญอยู่ โดยโบรกเกอร์ต่างประเทศคาดว่าการแก้ปัญหาน่าจะผ่านไปได้ แต่คงต้องใช้เวลาแก้ปัญหา และเชื่อว่าหลายประเทศในยโรปจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของตัวเอง และคาดว่าเม็ดเงินต่างประเทศจำนวนมหาศาลจะหาตลาดดีๆเพื่อเข้าลงทุน เช่น ตลาดหุ้นไทย ที่มีP/Eต่ำ กำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ยังดี โดย 9 เดือนที่ผ่านมามีกำไรบจ.รวมกัน 5 แสนกว่าล้านบาทแสดงว่าศัยภาพทำกำไรบจ.ยังดีอยู่ เพราะฉะนั้นมองว่าตลาดหุ้นไทย เป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจในปีหน้า

นายจรัมพร กล่าวว่า ในปี 55 ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้าระดมทุนผ่านหุ้น IPO จำนวน 1.2 แสนล้านบาท รวมกองทุนอสังหาริมทรัพย์จากปี 54 ที่ทำได้ไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้จำนวน 1 แสนล้านบาท เพราะเห็นว่าตลาด IPO ในปีหน้าน่าจะได้รับความสนใจหลังจากยุโรปแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่งจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างน้อย 2 ปี แต่ต้องดูเป็นระยะๆไป ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐถือว่าทรงตัว

ขณะที่การแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ฯ คงจะไม่ดำเนินการต่อ ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล ส่วนแผนงานอื่นของตลาด ยังดำเนินการต่อไป ได้แก่ การเปิดเสรีการซื้อขายหลักทรัพย์ ที่จะเริ่มในเดือนม.ค. 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ