PTTEP คาดสรุปผู้ร่วมทุนแหล่ง M11 ภายในปี 55 หลังเหลือเจรจา 1 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่า ในปีหน้าบริษัทจะสามารถสรุปผลการเจรจาหาผู้ร่วมทุนในแหล่ง M11 ในพม่า โดยขณะนี้เหลือที่ยังพูดคุยอยู่ 1 ราย ซึ่ง PTTEP จะถือหุ้นใหญ่ราว 40-50% และมีรัฐบาลพม่าร่วมเข้าถือหุ้นด้วย

"ตอนนี้ยังไม่ได้สรุป คิดว่าสรุปได้ในปีหน้า อันนี้ไม่ได้รีบร้อนอะไร เราจะถือหุ้นใหญ่ ก็ตอนนี้เราคุยเหลืออยู่รายเดียว" นายอนนต์กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมบนบก 1 แปลงตามที่ทางการพม่าเปิดให้ขอสัมปทาน คาดว่าจะรู้ผลในช่วงไตรมาส 1/55 หรือในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ส่วนแหล่งปิโตรเลียมในทะเลทางรัฐบาลพม่ายังไม่เปิดให้สัมปทานนั้น ขณะทนี้ รมว.พลังงานเจรจากับทางการพม่าเกี่ยวกับแหล่งในทะเล เนื่องจากเห็นว่าบริษัทมีความสามารถที่จะเช้าไปช่วยพัฒนาได้

ส่วนแหล่งมอนทาร่าในออสเตรเลีย นายอนนต์ คาดว่าจะเลื่อนการผลิตออกไปเป็นช่วงปลายไตรมาส 2/55 หรือ ต้นไตรมาส 3/55 จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงต้นปี 55 เพราะขั้นตอนการทำงานต้องใช้เวลาในการขออนุญาตจากทางการออสเตรเลียที่จะลงรายละเอียดในทุกกิจกรรม จึงต้องเผื่อเวลาไว้ อีกทั้งจะใกล้ถึงหน้าพายุที่จะมาในช่วงต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การที่แหล่งมอนทาราเลื่อนออกไปจะไม่มีผลต่อเป้าหมายการผลิตในปี 55 ที่เคยระบุไว้ในแผนงานไว้ที่ 2.69 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่ปี 54 คงเป้าหมายไว้ที่ 2.65 แสนบาร์เรล/วัน แม้ว่ายอดขายในไตรมาส 4/54 จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ