นายกฯสมาคม บลจ.มองทิศทางกองทุนรวมทรงตัวในปี 54-55 เหตุแข่งขันรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน(บลจ.)คาดว่า มูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งอุตสาหกรรมของกองทุนรวมในสิ้นปีนี้น่าจะอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาททรงตัวใกล้เคียงปีก่อน และแนวโน้มทิศทางธุรกิจกองทุนรวมในปีหน้าน่าจะใกล้เคียงปีนี้เช่นกัน เนื่องจากการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้น เมื่อบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองเงินฝาก ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาแข่งขันกับบรรดากองทุนรวมมากขึ้น

สำหรับการลงทุนใน LTF และ RMF ตั้งแต่ต้นปี 54 จนถึง 25 พ.ย.54 ดัชนีตลาดหุ้นไทยติดลบ 6.35% ขณะที่ภาพรวมกองทุนประเภท LTF ติดลบประมาณ 5.23% สะท้อนว่ามีการดำเนินการได้ดีกว่าการลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้น ส่วนภาพรวมกองทุน RMF ติดลบประมาณ 6.58%

ส่วนแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยปี 55 ขณะนี้ยังคาดการณ์ลำบาก เนื่องจากขึ้นอยู่กับอารมณ์ผู้ลงทุนเป็นหลัก ขณะที่ปัจจัยของเศรษฐกิจโลกยังไม่มีท่าทีที่ดีขึ้น แต่เศรษฐกิจเอเชียถือว่ามีภูมิคุ้มกันดีกว่า ทั้งนโยบายการเงินการคลัง ดังนั้น ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกอ่อนแอ แต่ประเทศไทยยังมีพื้นฐานที่ดีทั้งนโยบายการคลังที่จะมีงบประมาณใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และนโยบายการเงินยังสามารถลดดอกเบี้ยนโยบายได้อีก คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 55 จะขยายตัว 4.5-5% จากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเร่งใช้เงินงบประมาณด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ