THCOM เซ็นสัญญา AsiaSat จัดหาดาวเทียมเพื่อรักษาวงโคจร 120 องศา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2011 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เอเชีย แซทเทลไลท์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส จำกัด หรือ เอเชียแซท(AsiaSat) ในการให้บริการดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก

ทั้งนี้ในสัญญาระบุว่าทาง บมจ.ไทยคม และเอเชียแซทจะจัดหาดาวเทียมชั่วคราว(Interim Satellite) ไปไว้ยังตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก หลังจากนั้นจะจัดส่งดาวเทียมดวงใหม่ ซึ่งก่อสร้างโดยบริษัท สเปซ ซิสเต็มส/ลอเรล(Space Systems/Loral) แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ขึ้นสู่วงโคจรในปี 2557 โดย บมจ.ไทยคมและเอเชียแซท จะให้บริการโดยใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมของตนบนดาวเทียมดวงใหม่ภายใต้ชื่อว่า "ดาวเทียมเอเชียแซท 6" และ "ดาวเทียมไทยคม 7" ตามลำดับ

"ความร่วมมือระหว่างสองบริษัทในครั้งนี้จะช่วยรักษาสิทธิ์ของประเทศไทยในตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก และจะทำให้มีช่องสัญญาณเพิ่มเติมสำหรับให้บริการช่องสัญญาณโทรทัศน์ โทรคมนาคม และบรอดแบนด์ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอีกด้วย" นางศุภจี กล่าว

สำหรับ "ดาวเทียมเอเชียแซท 6/ดาวเทียมไทยคม 7" จะมีช่องสัญญาณในย่านความถี่ซี-แบนด์ จำนวนทั้งสิ้น 28 ช่องสัญญาณ เพื่อให้บริการแก่ประเทศในแถบเอเชียและออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ