ปลัดคลัง รับ IFC สนใจซื้อหุ้น TMB จากคลัง, ไม่เน้นมีส่วนร่วมบริหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ยอมรับว่า ขณะนี้บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอฟซี) ได้แสดงความสนใจที่จะซื้อหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB) จากกระทรวงการคลัง แต่ไม่ได้เข้าซื้อทั้งหมดที่ 26.11% เนื่องจากนโยบายของไอเอฟซี อยู่ภายใต้ธนาคารโลก ดังนั้นจะเน้นลงทุนเพื่อผลตอบแทนทางการเงินมากกว่า ไม่ได้ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารธุรกิจแต่อย่างใด

"ตอนนี้ทางไอเอฟซีขาสนใจ ก็กำลังดูๆอยู่ แต่คงไม่ซื้อทั้งหมด 26.11% แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะซื้อจำนวนเท่าไร...ไอเอฟซีคงไม่เน้นเข้ามาเป็นผู้บริหารด้วย เพราะปกติลักษณะการลงทุนจะเป็นเพื่อผลตอบแทนทางการเงินมากกว่า" นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีนักลงทุนรายอื่นๆแสดงความสนใจเพิ่มเติม รวมถึงสถาบันการเงินจากมาเลเซียตามที่มีกระแส ยังไม่มีการเจรจาติดต่อใดๆกับกระทรวงการคลัง

อนึ่งก่อนหน้านี้ นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ TMB ระบุว่ามีนักลงทุนหลายรายแสดงความสนใจซื้อหุ้น TMB จากกระทรวงการคลัง แต่การพิจารณาขายหุ้นจะให้สิทธิกลุ่มไอเอ็นจี ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นใน TMB 25% ที่จะซื้อหุ้นเพิ่มหรือไม่ เพราะถือเป็นพันธมิตรที่ดีมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ